Nhiều F0 tự chữa tại TP HCM lo không có thẻ xanh Covid-19

Thanh Giang 17/09/2021 14:31

Một trong các điều kiện để có thẻ xanh là có chứng nhận đã tiêm phòng vaccine Covid-19 hoặc chứng nhận mắc Covid-19 đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, nhiều F0 đã điều trị tại nhà lo lắng không có thẻ xanh Covid-19.

Sợ không có giấy thông hành khi TP HCM trở lại bình thường mới

Bà Lê Thị Mai Phương (Phường 7, Quận 11) cho biết: “Tôi và đứa con trai 8 tuổi là F0 điều trị tại nhà nhưng đã được cấp giấy chứng nhận của y tế phường. Mặc dù trước đó, y tế địa phương chưa thật chăm sóc tốt cho F0, có thể do quá nhiều bệnh nhân cùng điều trị ở thời điểm đó”.

Bà Phương cho hay, bà cùng con trai tự điều trị Covid-19 khoảng 10 ngày thì có kết quả âm tính. Khi hết bệnh bà tự báo cho y tế phường. Một tuần sau đó bà nhận được giấy chứng nhận đã điều trị khỏi Covid-19. Tuy nhiên, do thông tin trong giấy bị sai nên phường thu lại để chỉnh sửa.

Tương tự, ông Phạm Tùng Khánh (phường Long Trường, thành phố Thủ Đức) cho hay, mất 1 tháng cha ông Khánh cách ly, điều trị khỏi Covid-19 tại nhà cùng 7 người là F1. Hiện ông đã cung cấp thông tin các thành viên trong gia đình để y tế địa phương cấp giấy chứng nhận.

Ghi nhận của phóng viên, với hai điều kiện nêu trên để có thẻ xanh thì việc có thẻ xanh bằng việc tiêm phòng Covid-19 không gặp trục trặc. Riêng điều kiện còn lại nhiều người dân trên địa bàn thành phố băn khoăn vì không biết làm sao để có được chứng nhận từng là F0 đã khỏi bệnh.

Lý do có rất nhiều F0 xét nghiệm và tự cách ly tại nhà nhưng không liên lạc với y tế phường, hoặc liên lạc không được.

Nhiều F0 điều trị tại nhà lo không được cấp giấy chứng nhận từng mắc Covid-19.
Nhiều F0 điều trị tại nhà lo không được cấp giấy chứng nhận từng mắc Covid-19.

Chị Phan Thanh Ngân (phường Đông Hưng Thuận, Quận 12) cho biết, gần một tháng trước sau khi xét nghiệm Covid-19 chị thực hiện tự cách ly tại nhà, đồng thời thông báo cho y tế phường. Tuy nhiên, gọi cho y tế địa phương 2 lần không được nên người nhà chị tự đi mua thuốc và thực hiện cách hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà.

“Giờ tôi đang lo khi thành phố áp dụng thẻ xanh, tôi không có thẻ, việc đi làm và đi lại sẽ khó khăn. Tôi sẽ liên hệ với địa phương nhờ giải quyết vấn đề này”, chị Ngân nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một số quận, huyện khẳng định, với nhóm mắc Covid-19 tự điều trị khỏi tại nhà (không khai báo) hiện chưa có hướng dẫn cụ thể. Các quận, huyện chưa thể giải quyết vì đang chờ thành phố hướng dẫn.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin, UBND TP HCM đã ban hành văn bản về việc giám sát F0 tuân thủ cách ly tại nhà. Song, trên thực tế một số địa phương không quản lý F0, để F0 đi khỏi nơi cư trú. Thậm chí, nhiều trường hợp F0 hoàn thành điều trị, cách ly nhưng không nhận được giấy chứng nhận.

Đang tìm hướng giải quyết

UBND thành phố yêu cầu, các địa phương đặc biệt lưu ý tổ chức giám sát chặt chẽ F0. Người dân làm xét nghiệm bằng test nhanh mà dương tính, tự điều trị, nếu không báo với y tế địa phương sẽ không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận họ từng là bệnh nhân Covid-19.

Vì vậy, khi có kết quả test nhanh dương tính, người dân phải báo ngay với y tế địa phương để y tế quản lý và cấp thuốc đặc trị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, ngành y tế thành phố đang cố gắng tìm giải pháp hợp tình, hợp lý, đúng luật để xác nhận cho các F0 chưa được ghi nhận. Nếu không kiểm soát chặt việc cấp giấy chứng nhận sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Nếu người nào cũng khai từng là F0 và cấp giấy cảm tính thì rất nguy hiểm.

TP HCM có hơn 90.000 F0 đang điều trị tại nhà.
TP HCM có hơn 90.000 F0 đang điều trị tại nhà.

Y tế thành phố tính phương án kết nối với các đơn vị y tế tự nguyện (trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng,...) từng hỗ trợ chăm sóc F0 để xác nhận chính xác.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) đề nghị, trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiếp nhận, thu thập, quản lý F0 đang cách ly tại địa phương, kể cả những F0 khai qua điện thoại, ứng dụng khai báo y tế do tự làm xét nghiệm.

Y tế quận, huyện giám sát chặt việc tuận thủ cách ly của F0, cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly (bao gồm cả F0, F1 cách ly ở nhà). Bên cạnh đó, lập hồ sơ quản lý đối với trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Theo HCDC, tính đến ngày 13/9, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 90.104 người. Trong đó, có 49.363 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà ngay khi phát hiện và 40.741 trường hợp cách ly sau xuất viện.

Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 26.349 người.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, UBND TP HCM quyết định thí điểm tại các đơn vị: Quận 7; huyện Cần Giờ; Huyện Củ Chi; Các KCX, KCN trên địa bàn thành phố và Khu Công nghệ cao.

Tuy nhiên, theo ông Lâm Đình Thắng, thẻ xanh Covid-19 này không phải áp dụng trên toàn bộ địa phương đó. Thành phố triển khai có lộ trình và trong nhóm điều kiện cụ thể sau khi thống nhất với lãnh đạo các địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều F0 tự chữa tại TP HCM lo không có thẻ xanh Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO