Nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu

T.Xuân 02/11/2022 07:00

Bộ Công thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, yêu cầu các địa phương hỗ trợ thương nhân đầu mối, phân phối đảm bảo nguồn dữ trữ, cung xăng dầu đủ, kịp thời…

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm ổn định nguồn cung xăng dầu.

Bộ Công thương cho biết, trong những ngày gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam như TPHCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… (hiện tượng này không phải phổ biến, chỉ một số cửa hàng đóng cửa tại một số địa bàn trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động).

Một số nguyên nhân chính là do giá xăng dầu thế giới có diễn biến phức tạp, nhiều DN kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ lớn nên đã thu hẹp hoạt động kinh doanh và nhập khẩu cầm chừng. Do thua lỗ nên nhiều DN đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến DN bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.

Bên cạnh đó, do nguồn tín dụng bị thắt chặt trong khi giá xăng dầu tăng, tỷ giá USD/VND tăng và khó tiếp cận nguồn ngoại tệ khiến các DN đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước. Cùng với đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng cao trong khi các chi phí này chưa được tính đủ vào giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do nhà nước điều hành, nên DN hạn chế lượng nhập khẩu để giảm thua lỗ.

Để đảm bảo nguồn cung xăng, dầu trong thời gian tới, theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn Quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu). Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022, đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

“Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong các tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường” - Bộ Công thương nêu rõ.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, đáp ứng nhu cầu của thị trường, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu, đã được Bộ Công thương phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và DN.

Trước tình trạng các DN kinh doanh xăng dầu bán hàng cầm chừng và thiếu nguồn cung cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, Bộ Công thương đã có các văn bản chỉ gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa, chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu (đối với các thương nhân đầu mối), không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh… để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Bộ Công thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu duy trì ổn định hoạt động sản xuất của nhà máy, tăng công suất tối đa ở mức có thể để cung ứng cho thị trường, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm sản xuất cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 3 liên tiếp

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15 giờ ngày 1/11, giá xăng RON 95-III tăng thêm 410 đồng một lít, lên mức giá 22.750 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 380 đồng, lên 21.870 đồng. Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này từ giữa tháng 10 đến nay.

Các mặt hàng dầu cũng tăng, với dầu diesel là 290 đồng một lít; dầu hỏa 120 đồng và dầu mazut 190 đồng/ kg. Sau điều chỉnh, diesel có mức giá mới là 25.070 đồng; dầu hỏa 23.780 đồng và mazut 14.080 đồng.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập Quỹ Bình ổn mỗi lít xăng từ 200-300 đồng vào quỹ. Dầu DO và dầu hỏa không trích lập cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn, còn dầu mazut trích lập 500 đồng.

Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 29 lần điều chỉnh giá, trong đó có 16 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.800-22.700 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm cuối tháng 10/2021.

P.Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO