Nhiều kết luận của Thủ tướng được triển khai đồng bộ

Dạ Yến 12/08/2015 19:33

Sau 6 tháng thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp công tác năm 2015 giữa UBTW MTTQ Việt Nam và Chính phủ, ngày 12-8, tại Hội nghị giao ban rà soát, đại biểu hai bên đều khẳng định, chưa khi nào việc thực hiện kết luận của Thủ tướng lại được triển khai đồng bộ như lần này, điều này thể hiện cao độ cho tinh thần đại đoàn kết giữa hai bên cơ quan. Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim và Ủy viên Trung ương Đả

Nhiều kết luận của Thủ tướng được triển khai đồng bộ

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
phát biểu tại hội nghị.

Nhanh chóng xác nhận người có công bị thất lạc giấy tờ

10 đầu việc được hai bên cơ quan phối hợp thực hiện theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ hồi đầu năm được xác định cụ thể như tiếp tục nghiên cứu, khảo sát mô hình các trường, cơ sở dạy nghề, cơ sở chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh phong, tâm thần... của các tổ chức tôn giáo để có cơ chế, chính sách nhân rộng các mô hình này; việc phối hợp triển khai các chương trình giám sát; việc hỗ trợ sinh hoạt phí cho ủy viên ủy ban Mặt trận cấp xã; việc hướng dẫn các điều 82,83 của Luật Đầu tư Công năm 2014 về giám sát đầu tư của cộng đồng, việc bổ sung kinh phí cho các hoạt động giám sát và phản biện…

Trong đó, rất nhiều đầu việc đã và đang thực hiện triển khai có hiệu quả, và chỉ có duy nhất một đầu việc là nghiên cứu, khảo sát mô hình các trường, cơ sở dạy nghề, cơ sở chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, người tàn tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh phong, tâm thần... của các tổ chức tôn giáo là mới đang bắt đầu được tiến hành triển khai.

Từ công tác phối hợp có hiệu quả giữa hai bên, các đại biểu cho rằng, dù có nhiều việc, nhưng công tác phối hợp lại thực sự hiệu quả, ngày càng tốt hơn. Đặc biệt như việc phối hợp giữa Mặt trận và Bộ Lao động thương binh và xã hội trong cuộc Tổng rà soát chính sách cho người có công với cách mạng đang bước vào giai đoạn 2 với nhiều hiệu quả thiết thực.

Vì thông qua cuộc Tổng rà soát này, lần đầu tiên có hơn 2triệu đối tượng người có công được rà soát và con số mới nhất được đưa ra là hơn 96% người hưởng đúng chính sách. Cũng lần đầu tiên, cuộc tổng rà soát đã xác định số lượng hưởng đúng mà chưa đủ là 3,6% với hơn 75 ngàn người. Số người hưởng sai là 2901 người chiếm 0,14%, riêng về số lượng này công tác xử lý đã được tiến hành ngay. Ngoài ra hơn 64 ngàn người cũng đang làm hồ sơ để xem xét được hưởng. Công tác xử lý được các địa phương, cơ quan, đặc biệt là Bộ Lao động thương và Xã hội xem xét giải quyết như một nhiệm vụ tiên quyết cho công tác hậu rà soát.

Trong thời gian qua, Mặt trận đã tổ chức nhiều đoàn giám sát độc lập do các vị trong Ban thường trực dẫn đầu tiến hành giám sát việc Tổng rà soát chính sách cho người có công tại nhiều địa phương.

Theo Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim, đối tượng khó nhất trong cuộc tổng rà soát là thanh niên xung phong và người có công bị mất giấy tờ vì như vậy vô hình trung “vướng” phải những quy định theo các văn bản Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng- không có hồ sơ gốc thì không được công nhận là người có công.

“Đây cũng là ý kiến kiến nghị của nhiều địa phương khi chúng tôi đến giám sát. Từ thực trạng này, chúng tôi đề nghị, để đảm bảo cho quyền lợi chính đáng của người có công, đối với những người bị thất lạc giấy tờ, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này. Làm thế nào để nhanh chóng xác nhận đúng người có công, bằng cách lấy xác nhận của những nhân chứng sống- người cùng chiến đấu với họ, thậm chí lấy ý kiến nhân dân ở địa phương đó. Nếu chúng ta không tiến hành làm nhanh thì ngay cả những nhân chứng sống cũng không còn nữa vì hầu hết đều đã già yếu” Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim khẳng định.

Xử lý ngay những vướng mắc, chậm trễ

Trao đổi về việc hướng dẫn các điều 82,83 của Luật Đầu tư Công năm 2014 về giám sát đầu tư của cộng đồng, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho rằng, theo Quyết định 80 của Chính phủ về thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hiện nay có hơn 10 nghìn ban đang hoạt động. Nhưng nếu chiểu theo Luật đầu tư Công “khi nào có công trình xây dựng đầu tư công thì Ban giám sát đầu tư của cộng đồng mới hoạt động”. Như vậy sẽ khó thực hiện và không tạo điều kiện cho các ban giám sát hoạt động hiệu quả như tinh thần của Quyết định 80.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha, theo Quyết định 217, hoạt động giám sát phản biện được cấp kinh phí, nhưng do hiện nay chưa có hướng dẫn của Chính phủ nên một số địa phương không biết lấy đâu ra kinh phí cho hoạt động này và như vậy làm khó cho công tác giám sát, phản biện.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm trao đổi và bàn bạc như việc hỗ trợ sinh hoạt phí cho Ủy viên ủy ban Mặt trận cấp xã, đặc biệt là việc phối hợp tham gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020. Trong đó, Mặt trận sẽ tiến hành tổng kết 20 năm cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và cuối năm nay sẽ ra mắt cuộc vận động mới: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim, để tạo cơ chế, chính sách cho cuộc vận động mới, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và Chính phủ cần sớm hoàn tất ký kết liên tịch cho cuộc vận động mới này. Đồng thời, việc ban hành hướng dẫn thi hành Luật Mặt trận cũng cần sớm thực hiện để tạo hành lang pháp lý cho nhiều công việc khác.

Tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên hoan nghênh những ý kiến đề xuất thiết thực của các đại biểu và sẽ báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để tiếp tục nhắc nhở các bộ, ngành còn chậm trễ cũng như nhanh chóng xử lý những vướng mắc trong công tác phối hợp.

Đối với những việc chưa hợp lý trong quy định về Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Chính phủ sẽ nghiên cứu để tìm ra một phương thức hợp lý, nhằm tạo cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tư cách rõ ràng hơn trong công tác hoạt động.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, công tác phối hợp của Chính phủ và Mặt trận suy cho cùng đều dẫn đến một mục đích là lo cho dân. Vì vậy, trong thời gian tới, với những vướng mắc, chậm trễ, hai bên cơ quan cần kết nối và phản hồi để xử lý ngay chứ không chờ đến các cuộc họp giao ban định kỳ mới khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều kết luận của Thủ tướng được triển khai đồng bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO