Nhiều khó khăn khi xử lý lái xe đã sử dụng rượu, bia

Thanh Vân 13/11/2020 08:00

“Đã uống rượu bia, không lái xe” là chủ đề của Tọa đàm trực tuyến do báo điện tử Đại biểu nhân dân phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức ngày 12/11.

Thông tin tại tọa đàm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, số liệu cập nhật trong 11 tháng năm 2020 cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 156.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1.057 lái xe khách, 7.736 lái xe tải, 12.071 lái xe con.

So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp vi phạm nồng độ bị xử lý tăng hơn 5.000 trường hợp, tăng 3,2%. “Như vậy, các trường hợp bị xử lý chỉ có tăng lên. Riêng tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia có 313 vụ, chiếm 3,94%”, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông đến các địa phương là triển khai kiểm tra, xử lý mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, thời gian cụ thể như tăng cường tuần tra kiểm soát vào buổi tối - thời gian sử dụng rượu, bia nhiều nhất; ưu tiên các tuyến quốc lộ xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia...

Tuy nhiên, Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý lái xe đã sử dụng rượu, bia. Trung bình để xử lý nồng độ cồn đối với một trường hợp phải mất 2 tiếng.

Với số lượng người vi phạm nêu trên, tính ra hơn mất 300.000 giờ/năm. Bên cạnh đó, một trường hợp vi phạm về nồng độ cồn phải có 5 cán bộ để thực hiện, trung bình mất gần 1,6 triệu lượt cán bộ xử lý vấn đề này trong một năm.

“Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông được tập huấn theo quy chuẩn, có kinh nghiệm quốc tế, trường hợp xử lý nồng độ cồn đều có dữ liệu ghi lại qua camera. Chúng tôi sẽ không nhân nhượng đối với trường hợp vi phạm về nồng độ cồn”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay, rất muốn có hướng dẫn về xử lý nồng độ cồn đến ngưỡng nào phải xử lý hình sự. Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang đề xuất về ngưỡng xử lý hình sự với người vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa được thông qua...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khó khăn khi xử lý lái xe đã sử dụng rượu, bia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO