Nhiều khó khăn trong công tác quản lý thuốc lá điện tử

L.H. 12/11/2020 07:32

Đây là vấn đề được các đại biểu đặt ra tại tọa đàm về Khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức ngày 11/11.

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Chánh văn phòng Tổng cục quản lý thị trường, Bộ Công thương Nguyễn Kỳ Minh cho biết, trong 8 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 8.300 vụ, tịch thu hơn 8 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại. Riêng thuốc lá thế hệ mới, số vụ thu giữ và số lượng thu giữ ngày càng tăng lên. Nếu trong năm 2019, Hà Nội chỉ kiểm tra 6 vụ và thu giữ gần 1.000 sản phẩm liên quan đến thuốc lá thế hệ mới, thì trong 9 tháng đầu năm 2020, QLTT Hà Nội cũng đã xử phạt 6 vụ, thu giữ hàng nghìn sản phẩm.

Thực tế quy định pháp luật hiện nay chưa có chế tài xử lý thuốc lá thế hệ mới, nên các cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý đây là loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, nên các việc xử lý chưa sát với hành vi vi phạm.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Quỳnh Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cũng cho rằng, mặc dù hiện nay, chúng ta đã có Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định số 77/2013/NĐ-CP quy định các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhưng các quy định này lại chủ yếu được áp dụng cho thuốc lá điếu truyền thống. Trong khi đó, với các loại thuốc lá thế hệ mới có nhiều sự khác biệt về đặc tính sản phẩm cũng như cơ chế hoạt động so với thuốc lá truyền thống, nên các cơ quan chức năng đang lúng túng trong quản lý. Do đó, cần nghiên cứu kỹ để đưa ra cơ chế quản lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khó khăn trong công tác quản lý thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO