Nhiều lái xe tố VETC trừ tiền 2 lần khi qua trạm thu phí

Lê Khánh

Thời gian qua, một số chủ phương tiện đã “tố” Công ty TNHH Thu phí tự động VETC gian lận khi thu phí hai lần khi đi qua một trạm thu phí trên QL5.

Anh Phạm Thanh Tùng ở Hà Nội cho biết, ngày 16/8, khi anh lưu thông qua trạm thu phí số 2 trên QL5 thì tài khoản thu phí không dừng bị trừ tiền 2 lần.

"Trong tài khoản giao thông của tôi còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại tôi giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng", anh Tùng chia sẻ.

Theo anh Tùng nếu không để ý thì bạn sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi bạn chỉ qua trạm có 1 lần và được thông báo trừ tiền 1 lần.

Nhân viên VTEC dán thẻ thu phí không dừng.
Nhân viên VTEC dán thẻ thu phí không dừng.

Đáng nói, không chỉ anh Tùng rơi vào tình cảnh này, mà anh Đinh Khánh Duy cũng đã từng bị trừ tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm. Nhưng đến khi gọi điện đến số hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để phản ánh thì không có ai nghe máy.

Không chỉ có lỗi tài khoản bị trừ hai lần khi đi qua một trạm thu phí, một số lái xe cũng phản ánh thêm về lỗi nạp tiền vào tài khoản ETC. Nhiều khi khách hàng bị trừ tiền ở tài khoản ngân hàng rồi mà trong tài khoản giao thông vẫn báo là chưa có, hoặc báo thiếu.

Cụ thể: Anh Nguyễn Đức Tuấn ở Long Biên, Hà Nội phản ánh, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.

Thông tin với báo chí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC thừa nhận có tình trạng đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ 2 lần tiền. "App thông báo bị trừ 2 lần nhưng sau đó được điều chỉnh lại ngay. Số dư thật trong tài khoản chỉ bị trừ 1 lần", ông Vinh khẳng định.

Nguyên nhân, theo ông Vinh là do phần hiển thị thông tin thông báo số dư trong tài khoản.

"Đây chỉ là lỗi của hệ thống không phải lỗi cố tình trừ tiền 2 lần của VETC", ông Vinh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH thu phí VETC là nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) với 32 trạm thu phí. Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.

Dự án do VETC thực hiện từ năm 2015, tuy nhiên, đến năm 2020 mới cơ bản hoàn thành. Cũng trong 5 năm, tỷ lệ dán thẻ chỉ đạt khoảng 1 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trong cả nước.

Vào đầu tháng 6, VETC đã trúng thầu thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý, khai thác.

Theo đó, VETC sẽ cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý là TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi với thời hạn là 5 năm.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước đã thực hiện thu phí tự động hoàn toàn. Nhưng qua nửa tháng triển khai, một số lỗi vẫn tồn tại gây ùn tắc trên một số tuyến và bức xúc cho chủ phương tiện.

Chỉ riêng đối với các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thống kê trong tuần đầu chỉ thu phí tự động không dừng đã phát sinh hơn 83.000 lỗi.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất