Nhiều lo ngại thu phí ô tô vào trung tâm

Đoàn Xá 17/10/2017 09:05

Dự án thu phí đối với các phương tiện xe ô-tô vào khu vực trung tâm được Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất tại địa bàn Quận 1 và Quận 3 đang nhận được các ý kiến trái chiều khác nhau.

Thu phí vào trung tâm có giảm áp lực cho phương tiện?

Trong đó, đa phần đều cho rằng, việc thu phí chỉ làm tăng áp lực thuế, phí đối với các phương tiện chứ không thể giảm được lượng xe cộ ở khu vực trung tâm. Nhiều chủ phương tiện cho rằng, trước khi thực hiện bất cứ một dự án nào cần cân nhắc tới đối tượng được hưởng lợi ích từ dự án đó. Với số tiền thực hiện dự án lớn (lên đến gần 1.800 tỷ đồng) mà hiệu quả lại chưa rõ ràng thì khả năng thu hồi được nguồn vốn sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho biết, việc thực hiện dự án này sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người, vì thế cần những tính toán hiệu quả chính xác. Đó là phải có thống kê số lượng xe vào trung tâm TP, phải nắm chính xác sau khi thu phí, lượng xe vào trung tâm sẽ giảm bao nhiêu % để biết được tính hiệu quả của dự án.

Giả sử, nếu các phương tiện vào trung tâm không giảm, các xe ô-tô buộc phải mất một số tiền (khoảng từ 30-50 ngàn đồng) cho một lần ra vào trung tâm nhưng vẫn phải chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Một chuyên gia giao thông cho rằng, ngay cả khi áp dụng việc thu phí vào trung tâm thì tình trạng kẹt xe, ùn tắc sẽ không giảm mà chỉ chuyển từ khu vực này qua khu vực khác. “Hầu hết các điểm đen kẹt xe ở thành phố hiện nay như tuyến đường Cộng Hòa, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngã 5 Gò Vấp, vòng xoay Mỹ Thủy, cầu Nguyễn Văn Cừ... đều không nằm ở trung tâm, thuộc vùng dự kiến thu phí. Vì vậy, nếu khi áp dụng việc thu phí, các điểm nóng giao thông trên không những không giảm số lượng phương tiện mà sẽ gia tăng cao hơn nữa vì các chủ phương tiện sẽ tìm cách né phí.

Ngoài ra các phương tiện mượn đường đi qua trung tâm sẽ phải đi vòng qua các tuyến đường vành đai, gia tăng áp lực kẹt xe ở các điểm khác. Vì thế, nếu đưa vào áp dụng, các phương tiện sẽ chịu cảnh phí chồng phí mà lại không được hưởng lợi từ số tiền mình bỏ ra”, chuyên gia này phân tích.

Có thể nói, trong bối cảnh các phương tiện xe ô-tô chịu nhiều áp lực thuế, phí như hiện nay, việc đưa thêm một loại phí nữa vào áp dụng sẽ gây ra những phản ứng trái chiều. Thậm chí sẽ xảy ra hiện tượng các phương tiện “ở lỳ” trong khu vực trung tâm không chịu di chuyển để mất phí, gây ra những hậu quả khôn lường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều lo ngại thu phí ô tô vào trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO