Nhiều người dân muốn giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm

Mỹ Hòa - Phan Tư 17/08/2022 16:37

Đó là các ý kiến tiêu biểu tại Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC năm 2022 do Công an TP HCM tổ chức vào ngày 17/8.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Vũ (ngụ quận 1, TP HCM) chia sẻ: “Vừa qua chúng tôi nghe nói Công an TP HCM sẽ thu lại sổ hộ khẩu (giấy), người dân có ý kiến là nên để sổ hộ khẩu lại cho người dân làm kỷ niệm. Sổ hộ khẩu khi hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2023) thì có thu lại cũng không để làm gì".

Người dân đặt câu hỏi tại buổi đối thoại (Ảnh: T.Lữ).

Cũng theo đại diện người dân, sổ hộ khẩu (giấy) đã gắn bó nhiều thế hệ người dân Việt Nam và nó vốn đã trở thành tài sản tinh thần của người dân.

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc thu hồi sổ hộ khẩu (giấy) là không cần thiết, sẽ gây xáo trộn, khó khăn khi đi làm TTHC khác trong vài năm đầu chuyển đổi. Ngoài ra, các ý kiến cũng nêu thắc mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục xin cấp thẻ CCCD gắn Chip, thông tin kết nối thẻ CCCD với các dịch vụ khám chữa bệnh, rút tiền ngân hàng…

Đại diện các phòng ban, cơ quan của Công an TP HCM tại buổi đối thoại (Ảnh: T.Lữ).

Trả lời ý kiến của đại diện người dân, đại diện Lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP HCM giải thích, theo quy định cơ quan Công an có thể sẽ thu hồi sổ hộ khẩu (giấy) khi người dân thực hiện thủ tục thay đổi thông tin cư trú trong sổ hộ khẩu. Bởi lẽ, lúc này sổ giấy cũng không còn giá trị, phải thu hồi.

“Tuy vậy, với ý kiến sổ hộ khẩu sẽ hết hạn, không cần thu hồi và để cho người dân giữ làm kỷ niệm, Công an TP HCM sẽ tiếp thu và có ý kiến với Bộ Công an, để có hướng dẫn nhằm làm sao thuận lợi nhất cho người dân và bớt tâm tư, băn khoăn của người dân. Hiện Công an thành phố đang chờ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an hướng dẫn cụ thể việc này”, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM chia sẻ.

Tại hội nghị, Công an TP HCM cũng đã thông báo tình hình, kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC trong thời gian qua. Trong 6 tháng đầu năm nay, Công an thành phố đã giải quyết 62.097 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam (trong đó có 89% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu khai qua mạng Internet) và hơn 23.680 hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tính đến ngày 11/8/2022, Công an TP HCM đã trả hơn 4,8 triệu thẻ CCCD và thu nhận 556.426 hồ sơ cấp số tài khoản định danh điện tử.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP HCM, qua buổi đối thoại trực tiếp được tổ chức làn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và cá nhân đóng góp ý kiến về TTHC, quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Công an TP HCM. Đồng thời, Công an TP cũng ghi nhận thêm những tồn tại, thiếu sót để đề ra các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người dân muốn giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO