Nhiều người dân ngại về quê đón Tết vì phải cách ly

ĐOÀN XÁ 11/01/2022 14:00

Do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường và quy định cách ly ở một số tỉnh thành phố có sự khác nhau khiến nhiều người dân, nhất là người dân phía Nam đang e ngại khi di chuyển ra miền Trung, miền Bắc đón Tết cùng gia đình. Thậm chí, nhiều người đã phải hủy vé máy bay đã mua.

Nhiều người dân ngại về quê ăn Tết vì quy định cách ly.

Anh Nguyễn Văn Hòa (36 tuổi) trú tại phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP HCM) cho biết, cách đây hơn nửa năm anh đã gửi 2 con về quê nội ngoài Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) để ông bà chăm sóc vì tình hình dịch ở TP HCM lúc đó khó lường. 3 tuần trước, vợ chồng anh Hòa lên kế hoạch về quê ăn Tết cùng gia đình và đón hai con trở lại nhưng nghe thông tin khi về quê phải cách ly 14 ngày. “Tôi làm bên ngân hàng, lịch rất chặt chẽ nên nếu cách ly 14 ngày thì nghỉ Tết cũng không đủ. Đó là chưa kể xã còn dán thông báo ở cổng nhà nên khá bất tiện, người thân họ hàng không ai dám tới thăm nữa. Chắc sau Tết, tôi nghĩ cách đón hai cháu nhỏ vào trong này đi học. Bất tiện chút là tôi đặt vé máy bay rồi. Cũng may năm nay giá vé rẻ nên không quá tốn kém” - anh Hòa cho biết.

Tương tự, sau một năm dài nhiều biến động gia đình chị Phạm Khánh Chi (trú tại quận Gò Vấp, TP HCM) cũng muốn được về thăm quê ở Hội An (Quảng Nam) nhưng lại thấp thỏm vì quy định cách ly ở địa phương. “Nghe người thân ở quê cho biết quy định cách ly tại nhà cũng có sự thay đổi. Như dịp này thì phải ở tại nhà 14 ngày, và người nhà cũng tránh tiếp xúc với nơi khác. Ngoài ra chính quyền cũng khuyến khích tự xét nghiệm Covid-19 thường xuyên để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng. Gia đình mình có 4 người thì ông xã làm bên công an bị mắc Covid-19 hồi tháng 9 nhưng đã khỏi. Riêng cô con gái út mới 9 tuổi chưa được tiêm vaccine nên cũng ngại. Vợ chồng đang tính lùi lại mấy tháng nữa xem tình hình thế nào rồi về quê cũng được” - chị Chi nói.

Với hàng triệu lượt người di chuyển về quê dịp Tết Nguyên Đán, thông thường các bến xe, nhà ga, sân bay ở địa bàn TP HCM thời điểm cuối năm luôn chật kín người. Tuy nhiên Tết năm nay, vì nhiều lý do khiến nhu cầu chỉ bằng một phần rất nhỏ. Theo đại diện ga Sài Gòn, thông thường khi chưa có dịch, ga Sài Gòn bán khoảng 300.000 vé trong thời gian 30 ngày trước và sau Tết. Tuy nhiên, năm nay lượng vé bán ra chỉ bằng một phần rất nhỏ của con số trên. Ngoài nhu cầu giảm thì quy định cách ly cũng khiến nhiều người e dè khi di chuyển về quê.

Cách đây ít ngày, Bộ Y tế đã chính thức công nhận địa bàn TP HCM là “vùng xanh” theo quy định về nguy cơ kiểm soát dịch Covid-19. Theo quy định thì người dân di chuyển từ “vùng xanh” về các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao hơn như “vùng vàng”, “vùng cam”... sẽ không phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ như khi di chuyển theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là e sợ dịch bệnh lây lan, phức tạp nên nhiều địa phương cấp xã, huyện hoặc cao hơn vẫn áp dụng các quy định chặt chẽ của người dân đến từ “vùng xanh”. Trong thời điểm Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đã gần, những quy định trên có thể cần thiết để bảo vệ cộng đồng nhưng khiến nhiều người gặp khó khi có nhu cầu về quê ăn Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người dân ngại về quê đón Tết vì phải cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO