Nhiều người nhập viện vì ăn pate Minh Chay

ĐOÀN XÁ 31/08/2020 00:27

Ngày 30/8, chỉ ít lâu sau khi Bộ Y tế lên tiếng cảnh báo về tình trạng ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay, một loại thực phẩm chay có tiếng bán khá chạy, nhiều bệnh viện ở TP HCM cũng công bố những bệnh nhân nhập viện vì thực phẩm này.

Cụ thể, theo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 30/7, bệnh viện tiếp nhận, điều trị cho 5 trường hợp có biểu hiện bị sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn cùng một loại thực phẩm pate chay đóng hộp.

Đó là cặp vợ chồng cùng cư ngụ tại Khánh Hòa là anh H.M.C. (36 tuổi, tiền sử bệnh tăng huyết áp), chị N.Đ.H.O. (36 tuổi, khỏe mạnh, đang có thai con đầu 19 tuần).

Theo đó, ngày 19/7, hai vợ chồng anh này cùng ăn pate chay thì đến ngày 20/7, người chồng đột ngột nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, sụp mi mắt, không sốt.

Anh C. nhập Bệnh viện Khánh Hòa điều trị sau 4 ngày nhưng tình trạng bệnh nặng hơn, nói khó, khó thở nhẹ nên được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/7 trong tình trạng tỉnh, tự thở nhanh, sụp mi mắt trái hơn mắt phải, sức cơ tứ chi 5/5.

Người vợ tới ngày 21/7 bị buồn nôn, mệt mỏi. Đến ngày 24/7 xuất hiện thêm các triệu chứng mờ mắt, sụp mi mắt, nuốt khó, nói khó và nhập viện.

Hiện cả hai vợ chồng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, sụp mi mắt hoàn toàn, nói khó, nuốt khó, yếu tứ chi sức cơ từ 2-4/5, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy.

Ba người còn lại cũng nhập viện là bạn bè, trong đó 2 người ngụ tại Đồng Nai và 1 người ngụ tại Vũng Tàu, gồm: N.T.T. (20 tuổi), N.T.N.T. (24 tuổi), T.T.G. (26 tuổi). Ngày 24/7, cả 3 người cùng ăn pate chay. Sau đó, từ ngày 25 đến 26/7, đột ngột nôn ói, đau thượng vị, nói khó... nhập Bệnh viện Đồng Nai, Bệnh viện Bà Rịa. Từ ngày 27 tới 30/7 cả 3 đều nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Tình trạng lúc nhập tỉnh, không sốt, sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi 2-3/5.

Các bác sĩ cho biết 5 bệnh nhân trên bị ngộ độc Botulinum, đây là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, được vi khuẩn C. botulinum sản sinh ra trong quá trình nhân đôi bào tử.

Cũng trong ngày 30/8, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM cho biết đơn vị này đã tiếp nhận 2 bệnh nhân (ngụ ở Long An, là chị em) với triệu chứng liệt cơ hô hấp, liệt thân, khó nuốt thức ăn phải thở máy. Bước đầu xác nhận cả 2 đã từng sử dụng thực phẩm là pate chay.

Sau 2 tuần điều trị, hiện người em đã hồi phục, cai máy thở nhưng cử động chân tay còn yếu. Người chị nặng hơn, phải thở máy nhưng vẫn tỉnh táo, có thể giao tiếp bằng cử chỉ.

Theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đơn vị này đã có Công văn số 1995/ATTP-NÐTT gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng; Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh về việc xử lý khẩn cấp 13 sản phẩm của công ty sản xuất pate Minh Chay do không bảo đảm an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người nhập viện vì ăn pate Minh Chay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO