Nhiều người vẫn không đeo khẩu trang nơi công cộng

Nguyên Khánh 03/02/2021 08:47

Tới thời điểm này còn không ít người vẫn chủ quan lơ là không đeo khẩu trang, nhất là ở các chợ dân sinh, bến xe, ven hồ, quán nước vỉa hè…

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, từ ngày 25/1 đến chiều 2/2, trên địa bàn TP đã có 20 ca dương tính (quận Nam Từ Liêm: 9 ca, huyện Đông Anh: 4 ca, huyện Mê Linh: 3 ca, quận Cầu Giấy: 3 ca và quận Hai Bà Trưng: 1 ca). Các trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về, trong đó 19 ca bệnh liên quan đến Hải Dương và 1 ca bệnh liên quan đến Quảng Ninh. Như vậy, dịch bệnh ở Hà Nội xuất hiện nhanh, trong vòng 1 tuần đã có 20 bệnh nhân và chu kỳ lây nhiễm đã sang chu kỳ thứ 4. Hiện Hà Nội đã phong tỏa 9 địa điểm để chặn nguồn lây lan của dịch bệnh.

Thế nhưng, tới thời điểm này theo ghi nhận của chúng tôi, dù số người đeo khẩu trang ở nơi công cộng đã nhiều hơn, đông lên, nhưng trong số đó cũng còn không ít người vẫn chủ quan lơ là nhất là ở các chợ dân sinh, bến xe, ven hồ, quán nước vỉa hè…

Cụ thể, tại chợ đêm Đồng Xuân, các điểm ra vào chợ đêm, mặc dù đã có thông báo yêu cầu hộ kinh doanh, người dân và du khách đeo khẩu trang khi ra vào chợ thế nhưng lại không có lực lượng chốt trực, tuần tra nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Bên cạnh những người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, vẫn còn rất nhiều người kinh doanh, du khách không thực hiện đeo khẩu trang, hoặc có đeo nhưng không che mũi, miệng.

Tại khu chợ cá Yên Sở (thuộc phường Yên sở, quận Hoàng Mai), ngoài tấm biển “Ra vào chợ phải đeo khẩu trang chống dịch” đặt ở vị trí khuất bóng tối thì không thấy bất kì bóng dáng nào của cơ quan quản lý đến nhắc nhở, quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong hơn 1 tiếng đồng hồ ở khu chợ cá đầu mối lớn nhất Hà Nội này, chúng tôi ghi nhận được hàng trăm lượt xe tải từ các nơi đổ về. Trong đó, có rất nhiều tài xế, tiểu thương trên xe biển số ngoại tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên về đây buôn bán không đeo khẩu trang. Khu vực chợ đầu mối là nơi có số lượng người qua lại đông đúc, không chỉ vậy, rất nhiều tiểu thương ở vùng khác về đây kinh doanh, buôn bán, nếu xảy ra việc lây nhiễm thì rất khó kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hoàng cho biết, thực hiện các giải pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, quận thực hiện nghiêm công tác rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, trong đó đã xử phạt 5 cơ sở kinh doanh, 480 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị, địa phương thống nhất trong nhận thức, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt, tổ chức truy vết thần tốc để ngăn mầm bệnh lây lan. TP Hà Nội cũng có Chỉ thị về việc nâng cao cấp độ phòng, chống dịch theo đó đề nghị các địa phương tăng cường công tác truyền thông, kêu gọi người dân đi về từ vùng có dịch tự giác khai báo y tế; huy động người dân hỗ trợ công tác truy vết để khoanh vùng nhanh hơn, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người vẫn không đeo khẩu trang nơi công cộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO