Nhiều nơi tại Bình Định và Phú Yên bị ngập sâu, cô lập

Thùy Trang 30/11/2021 16:24

Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Đình và Phú Yên, từ 19 giờ ngày 29/11 đến 16 giờ ngày 30/11, thời tiết khu vực tỉnh Phú Yên có mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to, nước lũ đã chia cắt giao thông, cô lập nhiều khu dân cư ở Bình định và Phú Yên.

Nhieuf nhà dân đã bị cô lập do mưa lớn

Mưa lớn trong suốt mấy ngày qua làm nước dâng cao gây ngập lụt trên diện rộng ở huyện Tuy Phước, Phù Cát và TX An Nhơn và TP Quy Nhơn tỉnh Bình Định, hiện đỉnh lũ gần tương đương trận lũ lịch sử năm 2016.

Tại các xã nằm ven đê Đông tiếp giáp đầm Thị Nại, cuối nguồn sông Côn và sông Hà Thanh, gồm xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước), Cát Chánh (huyện Phù Cát), nhiều nhà dân ngập sâu hơn 1 m, chính quyền địa phương cho di dời dân ở những nhà ngập sâu lên trú tạm ở những nhà cao hơn và bố trí ghe máy sẵn sàng di dời các hộ ở vùng nguy cơ cao lên ở tại các nhà văn hóa thôn và trường học an toàn.

Tại xã Phước Thắng có 1.121 nhà dân bị ngập từ 0,3 - 1 m. Chính quyền địa phương đã thông báo cho ban nhân dân các thôn và trên đài truyền thanh xã về tình hình thời tiết, cảnh báo xảy ra lũ lớn nên từ ngày (29/11), các hộ dân đã kê cao tài sản, đưa gia súc gia cầm lên cao, tránh được thiệt hại. Đồng thời, bố trí người già, trẻ em ở vùng ngập sâu di dời lên tạm trú tại những nhà cao ráo trong xóm.

Đến sáng 30/11, trên địa bàn xã đã có 6 thôn ven đầm Thị Nại bị nước lũ cô lập, gồm các thôn Phổ Trạch, Quảng Vân, Diêm Vân, Bình Thái, Nhân Ân và Lộc Hạ. Hiện cuộc sống của người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

đường giao thông nước gập như một dòng sông

Trước tình hình mưa lớn ngày càng phức tạp, khó lường, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai, tình hình lũ lụt tại huyện Tuy Phước. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, đã chỉ đạo trước mắt phải kịp thời thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Nhất là cảnh báo, chốt chặn trên những tuyến đường bị ngập lụt; kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men... đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch khi sơ tán dân ở các vùng ngập lụt sâu, bị chia cắt...

Cùng với Bình Định, tỉnh Phú Yên cũng liên tục phải hứng chịu nhiều cơn mưa lớn trong suốt thời gian qua, đã gây ngập úng và chia cắt giao thông ở nhiều các tuyến đường. Hầu hết mực nước ở các song suối đã lên đến báo động III, và II, các hồ thủy điện đều đã xả lũ, làm cho nước lại càng lên cao gây ngập ứng rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hồ thủy điện Sông Hinh xả qua tràn và chạy máy với lưu lượng 1.550m3/s; hồ thủy điện Krông HNăng xả qua tràn và chạy máy với lưu lượng 1.456m3/s; hồ thủy điện La Hiêng 2 xả qua tràn và chạy máy với lưu lượng 539,51m3/s. Lúc 8 giờ ngày 30/11, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả qua tràn và chạy máy với lưu lượng 4.000m3/s. Các chủ hồ chứa thủy điện chủ động vận hành, điều tiết tích, xả nước qua tràn để đón lũ, theo quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Đối với các hồ thủy lợi đang tích nước phổ biến từ 95-97% so với dung tích thiết kế.

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Đỗ Văn Cấp cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã dọc sông Bánh Lái thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ, ngập lụt, chủ động ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ"; cắm các biển báo, gác chắn không để dân đi qua lại ở những khu vực nguy hiểm; cử lực lượng ứng trực nơi xung yếu để hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tổ chức di dời tất cả các hộ dân và tài sản đến nơi an toàn ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nơi tại Bình Định và Phú Yên bị ngập sâu, cô lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO