Nhiều nơi tia cực tím ở ngưỡng gây hại

M.Thủy 21/03/2021 06:35

Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/3, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình đến cao, tuy nhiên tại Thủ đô Hà Nội chỉ ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình.

Cụ thể, chỉ số tia cực tím cao nhất lúc 12h trưa tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là 9.8; thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An (Quảng Nam) là 10.0; thành phố Nha Trang (Khánh Hoà ) là 10.7; thành phố Cà Mau (Cà Mau) 8.0; TP HCM là 9.4.

Trong 3 ngày tới (từ ngày 21 đến ngày 22/3), chỉ số UV cực đại tại các tỉnh, thành phố tại Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội ở ngưỡng nguy cơ gây hại thấp; đến ngày 23/3 chỉ số UV tăng lên mức nguy cơ gây hại cao.

Các tỉnh, thành phố Huế, Đà Nẵng, Hội An trong ngày hôm nay (21/3), ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Sang ngày 22 và 23/3, chỉ số này giảm mạnh và chỉ ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình. Riêng các tỉnh thuộc khu vực Nam bộ, chỉ số UV cực đại trong 3 ngày đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi không khí có chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nơi tia cực tím ở ngưỡng gây hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO