Nhiều nước không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam: Trách nhiệm thuộc về ai?

Việt Thắng 10/08/2022 10:15

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, hộ chiếu mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và đều không có “nơi sinh”.

Ngày 10/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. ĐB Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho rằng, hiện nhiều nước không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt nam vậy trách nhiệm thuộc về ai? và giải pháp nào để khắc phục?

Trả lời, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu là thực hiện đúng theo luật. Hộ chiếu mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này, và đều không có “nơi sinh”. Bản thân hộ chiếu của chúng ta đưa ra được đa số các nước trên thế giới chấp thuận.

Vừa qua, có 3 nước Đức, Séc, Tây Ban Nha chưa chấp nhận thì gần đây Tây ban Nha đã chấp thuận hộ chiếu của chúng ta. Hiện nhiều nước cũng vướng phải tình trạng như ta. Ví như Hàn Quốc cũng bị xem xét như vậy.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, quá trình thực hiện theo đúng căn cứ của pháp luật. Còn một số nước phản ứng, gây khó khăn vì có lý do. Họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc của công dân vào nước họ ở những địa phương nào cụ thể?. Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật.

Về giải pháp, Bộ đã có những giải pháp khắc phục, với những người đã được cấp hộ chiếu, công dân thấy rằng cần bổ sung nơi sinh thì đã bàn với các cơ quan sẵn sàng bổ sung vào phần bị chú để tạo thuận lợi. Còn về lâu dài nếu cần bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu nữa thì sẽ báo cáo với Chính phủ, thống nhất với các cơ quan và báo cáo Quốc hội về việc sửa Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

“Về trách nhiệm, Bộ Công an là nơi chủ trì làm việc này nên cũng xin nhận trách nhiệm về việc này, và cũng đã có giải pháp để khắc phục”, ông Lâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam: Trách nhiệm thuộc về ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO