Nhiều quận, huyện của TP Hồ Chí Minh xin được 'bình thường mới'

Mỹ Hòa 04/10/2021 18:36

Có 17 đơn vị quận, huyện đã báo cáo với TP HCM đề nghị công nhận kiểm soát được dịch, gồm: TP Thủ Đức, 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi.

Chiều 4/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM tiếp tục tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn thành phố trong 24 giờ qua.

Chủ trì họp báo, ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòn, chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, trong ngày thứ ba thực hiện chỉ thị 18 có nhiều diễn biến mới khi nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở lại; người dân lưu thông nhịn nhịp, trong khi có gần 5.300 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại.

Việc kiểm soát người dân đi lại giữa TP HCM và 4 tỉnh lân cận được nới lỏng để đón lao động trở lại làm việc.
Việc kiểm soát người dân đi lại giữa TP HCM và 4 tỉnh lân cận được nới lỏng để đón lao động trở lại làm việc.

Tuy nhiên, ông Hải cũng thông tin một bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 18, như không tuân thủ 5K, buôn bán hàng rong hoặc tham gia lưu thông chưa đủ điều kiện phòng chống dịch.

Đáng chú ý, nhiều quận, huyện của TP HCM tiếp tục xin được công nhận cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Cụ thể, có 17 địa phương đã báo cáo với thành phố đề nghị công nhận kiểm soát được dịch, gồm: TP Thủ Đức, 1, 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi. Ngoài ra, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chưa được công nhận kiểm soát dịch; còn quận 4, quận Bình Thạnh và huyện Hóc Môn chưa có báo cáo thẩm định của đoàn kiểm tra.

Vấn đề quan tâm nhất của TP HCM hiện nay là chiến lược về tiêm chủng vaccine để đón lao động từ các địa phương trở lại làm việc. Trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản gửi 4 tỉnh lân cận đề nghị phối hợp đưa người trở lại TP HCM, gồm có Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó GĐ Sở LĐTB&XH TP HCM cho biết, dự báo nhu cầu lao động của doanh nghiệp tại thành phố là 42.000-56.000, trong khi nhu cầu tìm việc làm của người lao động chiếm 92% số này.

Nhiều đơn vị đã chủ động nhắn tin nhắn mời công nhân cũ về TP HCM để tiếp tục làm việc. TP HCM cũng đang khuyến khích 127 cơ quan giới thiệu việc làm có đăng ký, có giấy phép, nòng cốt là trung tâm việc làm của thành phố và thanh niên thực hiện các khảo sát và tư vấn giới thiệu danh sách, địa chỉ người lao động và doanh nghiệp để kết nối cung cầu lao động.

Theo ông Bùi Hòa An, Phó GĐ Sở GTVT TP HCM, từ 8h 2/10 đến 15h 4/10, Sở này đã nhận 6.937 đơn đề nghị đi các tỉnh để đưa người thân, con cái về TP HCM để học tập và trở lại làm việc. Đến 15h hôm nay 4/10, Sở GTVT TPHCM đã phản hồi, giải quyết 2.590 đơn nêu trên.

Việc đón lao động trở lại TP HCM làm việc đang là nhiệm vụ không kém phần quan trọng so với các nhiệm vụ về phòng, chống dịch của thành phố hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều quận, huyện của TP Hồ Chí Minh xin được 'bình thường mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO