Nhiều sai phạm ở Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Đoàn Xá 26/12/2018 00:00

Kiểm toán Nhà nước cho biết có nhiều sai phạm tại Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên tại TP HCM.

Cụ thể, UBND TP HCM tự điều chỉnh dự án tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng chưa đúng thẩm quyền. Trong khi theo quy định, với mức vốn trên đã trở thành Dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) thì phải được trình Quốc hội xem xét, đồng thời thẩm quyền quyết định là Thủ tướng. Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang hoàn thành năm 2019 cũng không đúng thẩm quyền. Theo quy định, những dự án quan trọng quốc gia, .

Với tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra nhiều bất cập. Trong đó, Dự án áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - STRASYA vào thiết kế nhưng quá trình áp dụng không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của tiêu chuẩn. Việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng, không đảm bảo tính kinh tế và chưa phù hợp nguyên tắc.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán. Một số thiết bị nhập khẩu tính toán trong dự toán cao hơn nhiều so với giá dự thầu của 3 nhà thầu. Cụ thể, giá toa tàu tính trong dự toán cao gấp 1,5 lần, giá các trạm điện cao hơn trung bình 3,5 lần, giá hệ thống thu phí cao hơn trung bình 2,8 lần.

Ngoài ra, theo Thanh tra của TP HCM thì trong quá trình thực hiện, Dự án tuyến metro số 1 cũng để xảy ra một số sai phạm như tự ý điều chỉnh độ dày tường vây đoạn đường đi ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Bến Thành từ 2 mét xuống còn 1,5 m.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 được khởi công năm 2012 với chiều dài 19,7 km trong đó có 2,6 km đi ngầm. Tính tới thời điểm hiện tại, Dự án thực hiện được 56% khối lượng công việc. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm ở Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO