Nhiều sai phạm tại Dự án khu nhà ở Tân Thanh (Điện Biên)

Đức Sơn 14/05/2021 06:55

Huy động vốn trái phép, chậm tiến độ, chưa được cấp phép xây dựng; Tổ chức bồi thường và bàn giao một phần mặt bằng thi công dự án khi chưa phê duyệt phương án bồi thường GPMB;… là nhiều sai phạm xảy ra tại dự án Khu nhà ở Tân Thanh tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Công nghệ môi trường tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án khu nhà ở Tân Thanh.

Chưa được cấp phép xây dựng đã thi công

Dự án Khu nhà ở Tân Thanh được UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10/2013 và điều chỉnh tháng 5/2016. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 364 tỷ đồng, được thực hiện trong 76 tháng (dự kiến kết thúc vào tháng 11/2018). Tổng quỹ đất giao thực hiện Dự án là 49.120m2, thuộc trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá.

Theo quảng bá của chủ đầu tư, khi hoàn thành, dự án gồm công trình kiến trúc nhà ở, công trình công cộng và dịch vụ thương mại hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đã nảy sinh hàng loạt bất cập, đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành đầu tư giai đoạn 1, chưa triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2, chậm tiến độ theo phê duyệt.

Theo những tài liệu phóng viên Báo Đại Đoàn Kết nắm được cho thấy, quy hoạch chi tiết điều chỉnh, bổ sung dự án được UBND thành phố Điện Biên Phủ phê duyệt vượt quy mô, diện tích sử dụng đất được cấp phép quy hoạch và chấp thuận đầu tư, nhưng chưa được UBND tỉnh Điện Biên cấp phép theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định trình UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Một số nội dung thẩm định, đánh giá về điều kiện năng lực của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư, nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, xác định tiền thu sử dụng đất chưa chặt chẽ, thiếu căn cứ…

Đáng chú ý, Dự án được triển khai đăng ký đầu tư, xin cấp phép xây dựng và đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chưa được cấp phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Ngoài ra, Chứng nhận đăng ký đầu tư với quy mô, mục tiêu và tổng vốn đầu tư của dự án không phù hợp với các nội dung đã được chấp thuận đầu tư.

Dự án đã được UBND tỉnh Điện Biên thu hồi, giao đất để Chủ đầu tư triển khai thực hiện với diện tích 41.218,1m2/49.120 m2 thuộc quy mô dự án. Quá trình thẩm định tham mưu giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và quản lý, sử dụng đất được giao thuộc phạm vi dự án được chấp thuận chưa chặt chẽ, kịp thời và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai cũng như cơ chế thực hiện dự án.

Theo đó, ngành chức năng của tỉnh Điện Biên chưa đánh giá, thẩm định đầy đủ về điều kiện, năng lực của chủ đầu tư khi được Nhà nước giao đất theo quy định...

Một góc dự án Khu nhà ở Tân Thanh.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình tổ chức thực hiện dự án Khu nhà ở Tân Thanh, chủ đầu tư cũng chưa tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý dự án, quản lý chất lượng đầu tư, bảo vệ môi trường. Trong quá trình thi công không thiết lập hồ sơ quản lý chất lượng, không thực hiện giám sát thi công, giám sát tác giả theo quy định của Luật Xây dựng, không thực hiện giám sát đổ thải đất, giám sát an toàn môi trường theo quy định và theo quyết định được phê duyệt.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn tổ chức huy động vốn của các tổ chức, cá nhân để đầu tư cho dự án khi chưa đảm bảo điều kiện theo quy định. Chủ đầu tư ký kết một số nội dung về hợp tác kinh doanh khai thác, hợp tác đầu tư dự án không đúng quy định. Sử dụng diện tích đất được giao tham gia góp vốn và đảm bảo thế chấp trái với mục đích giao đất của UBND tỉnh Điện Biên.

Mặt khác, thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung ủy quyền để bên được ủy quyền ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư huy động vốn trái quy định của pháp luật.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án khu nhà ở Tân Thanh, ngành chức năng tỉnh Điện Biên cũng vừa vào cuộc kiểm tra, xác định công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc tổ chức thực hiện dự án đối với một số nội dung của UBND thành phố Điện Biên Phủ, các sở ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chưa đầy đủ, thường xuyên nên chưa phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm, một số nội dung đã được kiểm tra và phát hiện vi phạm nhưng chưa xử lý kiên quyết.

Theo đó, ngành chức năng tỉnh Điện Biên khẳng định, những sai phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong quá trình triển khai thực hiện dự án và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân và người đứng đầu một số Sở, Ngành liên quan (Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở KHĐT, Sở Xây dựng) và UBND thành phố Điện Biên Phủ trong công tác tham mưu, thẩm định, kiểm tra, giám sát, xử lý những tồn tại, vướng mắc của dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực quản lý.

Trong đó, riêng UBND thành phố Điện Biên Phủ phải chịu trách nhiệm chính trong công tác thẩm định và phê duyệt quy hoạch khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại Dự án khu nhà ở Tân Thanh (Điện Biên)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO