Nhiều tỉnh miền Trung ngập sâu vì mưa lũ

B.An – B. Nguyên – N.Quốc 29/10/2021 05:45

Mưa lớn liên tiếp trong hai ngày 27 và 28/10 đã khiến cho nhiều tỉnh miền Trung bị ngập lụt, nhiều địa phương bị sạt lở nặng nề. Tại Đà Nẵng còn có hiện tượng lốc xoáy khiến hàng chục nhà dân bị tốc mái.

Thừa Thiên- Huế: Ngập lụt, sạt lở nặng

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh với rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, đã có mưa to và rất to trong suốt hai ngày 27 và 28/10.

Lượng mưa tại các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc phổ biến 150-250 mm, một số nơi cao hơn như huyện Nam Đông 300 mm và Bạch Mã (huyện Phú Lộc) 440 mm. Mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương bị ngập lụt và sạt lở đất. Trong đêm 27/10 và sáng sớm 28/10, mưa cường suất lớn vùng đồng bằng đã gây ngập úng, ngập lụt cục bộ ở một số tuyến đường nội đô TP Huế. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 28/10, nước đã rút.

Do nước sông dâng cao, nước chảy mạnh đã làm sạt lở hơn 2,67 km bờ sông Hương và sông Bồ. Cụ thể, sụt lún khoảng 100m sát bờ sông Hương đoạn qua phường Hương Hồ và sạt lở khoảng 100m bờ sông Hương tại phường Thủy Bằng (TP Huế).

Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, trong những ngày qua, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo các hồ chứa nước vận hành xả để có dung tích phòng lũ theo quy trình đã được phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị xã và TP Huế tiếp tục kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị các phương án sơ tán, di dời các hộ dân các khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất.

Lốc xoáy, lũ lụt tại nhiều địa phương

Tại Đà Nẵng chiều ngày 27/10 đã xảy ra một trận lốc xoáy ở thôn Phú Sơn Tây (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) làm 4 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, 13 nhà tốc mái một phần, 5 chuồng, trại của dân bị sập, 2 trụ điện bị gãy đổ...

Trưa ngày 28/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đã đi kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại do lốc xoáy gây ra và động viên nhân dân cũng như chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp UBND huyện Hòa Vang, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đề xuất lập hồ sơ, thủ tục trình UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ cho người dân khắc phục thiệt hại do lốc xoáy gây ra.

Tình hình mưa lớn diễn biến phức tạp cũng đã gây ra lũ lụt tại tỉnh Quảng Trị. Ngày 28/10, mưa lớn khiến hàng trăm học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng (TP Đông Hà, Quảng Trị) bị nước lũ bủa vây. Cụ thể, sáng 28/10, Trường THCS Phan Đình Phùng đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 262 học sinh khối 6 tại 6 lớp. Đến khoảng 7h30 cùng ngày, trên địa bàn TP Đông Hà có mưa rất to khiến nước dâng lên nhanh, không thoát kịp đã làm ngập khuôn viên trường và nhiều khu vực dân cư xung quanh. Nước lũ lên nhanh và bất ngờ nên nhà trường đã khẩn trương thông báo đến phụ huynh học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đông Hà và chính quyền địa phương để có phương án cứu hộ học sinh.

Tiếp nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Công an Quảng Trị), Công an địa phương và lực lượng dân phòng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đưa các em học sinh ra ngoài an toàn và bàn giao cho phụ huynh. Trong sáng 28/10, mưa lớn đã khiến một số đoạn tuyến quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường tại TP Đông Hà như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ... bị ngập sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tỉnh miền Trung ngập sâu vì mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO