Nhiều trẻ bị tai nạn sinh hoạt dịp Tết

23/01/2023 14:00

Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu nhiều trẻ gặp tai nạn thương tích dịp Tết, trong đó có những ca nguy kịch tính mạng.

Trường hợp đầu tiên là bé ba tuổi, đang chơi tại nhà ông bà thì chui vào gầm bàn gấp chơi. Tai nạn khiến ngực của trẻ bị kẹp giữa hai chân bàn, không thở được.

Khi người nhà phát hiện, bé đã tím tái, được đưa đến Trung tâm Y tế huyện sơ cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, phải hỗ trợ thở bằng bóp bóng qua nội khí quản, hôn mê, huyết áp thấp. Ê kíp hỗ trợ hô hấp, sử dụng thuốc trợ tim đảm bảo huyết áp, ổn định tình trạng nguy hiểm.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhi ba tuổi, chạy theo con trâu nhà hàng xóm và bị trâu quay lại húc, sừng con vật đâm vào vùng đỉnh chẩm trên đầu. Bé chảy máu nhiều, gia đình cho sơ cứu tại bệnh viện tỉnh, ghi nhận bé bị lõm xương sọ và một phần tổ chức não bị lộ ra ngoài, chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bác sĩ xác định trẻ bị vết thương sọ não do trâu húc, được băng cầm máu, làm các xét nghiệm cấp và chuyển phẫu thuật.

Trường hợp ba là bé 10 tuổi sống cùng với ông nội. Trưa 18/1, trẻ đang chơi trong vườn, thấy ống nước màu đỏ nên uống, sau 30 phút xuất hiện triệu chứng nôn, lơ mơ, co giật. Bệnh nhi được xác định là ngộ độc thuốc diệt chuột và được chuyển điều trị tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa. Do không có biện pháp điều trị đặc hiệu, trẻ tử vong sau gần một ngày.

Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Dịp Tết, trẻ được nghỉ học dài, nhu cầu về quê, du lịch của các gia đình tăng cao, cùng với đó là các hoạt động liên hoan, ăn uống, vui chơi diễn ra liên tục. Vì vậy, trẻ nhỏ có thể gặp nhiều nguy cơ tai nạn thương tích như: bỏng, pháo nổ, hóc dị vật, ngộ độc thực phẩm, té ngã, điện giật, tai nạn giao thông, đuối nước...

Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, cho biết mỗi ngày Khoa Cấp cứu và Chống độc tiếp nhận khoảng 4-5 ca tai nạn thương tích ở trẻ với rất nhiều hình thái như vết thương ngoài da, chảy máu, bong gân, gãy xương, chấn thương các tạng, bỏng, đuối nước, ngộ độc, hóc dị vật...

Bản thân trẻ nhỏ thường hiếu động, chưa có nhận thức, phản xạ bảo vệ bản thân, hoặc trẻ vị thành niên đang ở giai đoạn thích thể hiện cái tôi cá nhân. Đặc biệt trẻ sống ở các đô thị lớn, về đón Tết cùng gia đình ở các vùng nông thôn với môi trường mới nhiều điều lạ, nhiều nguy cơ hơn như ao, hồ, cây cối... trong khi người lớn vì bận rộn mà lơ là, không giám sát chặt chẽ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh và người chăm sóc không cho trẻ chơi gần các ổ cắm, bóng điện. Sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chế biến an toàn vệ sinh. Để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ, không nên đựng hóa chất, xăng, dầu, thuốc trong vỏ chai đựng nước uống nhằm tránh nhầm lẫn. Thuốc diệt chuột có hình dáng bên ngoài khá giống với một số loại thạch và nước uống, do vậy nếu gia đình có dự trữ thuốc diệt gián chuột cần, nên được cất giữ cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trẻ bị tai nạn sinh hoạt dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO