Nhiều trường đại học ‘chốt’ điểm chuẩn năm 2022, có ngành ở ngưỡng 30 điểm

Nguyễn Hoài 15/09/2022 08:45

Sau 6 lần lọc ảo, từ 17h chiều nay (15/9) nhiều trường đại học sẽ công bố điểm trúng tuyển đầu vào năm học 2022 - 2023.

Các trường đại học đã trải qua 5 lần lọc ảo và chỉ còn 1 lần lọc ảo cuối cùng vào hôm nay để quyết định mức điểm trúng tuyển của năm học 2022-2023. Theo lịch tuyển sinh của Bộ GDĐT, 14h ngày 15/9, các trường tải về kết quả xử lý nguyện vọng lần 6 từ bộ.

Theo kế hoạch của Bộ GDĐT, trước 17h ngày 17/9, các cơ sở giáo dục đại học phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2022. Ghi nhận của phóng viên, đến nay, mức điểm chuẩn đã cơ bản được xác định tại nhiều trường.

Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại thương đã thông qua phương án trúng tuyển đối với hai phương thức tuyển sinh bao gồm phương thức sử dụng kết quả thi THPT và phương thức kết hợp giữa kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế.

Với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT, điểm trúng tuyển của nhóm ngành cao nhất dự kiến là 28,4 điểm và điểm trúng tuyển của ngành cao nhất dự kiến là 28,9 điểm.

Với phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế, điểm trúng tuyển của chương trình cao nhất dự kiến là 28,1 điểm (quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế về thang điểm 10 của Trường Đại học Ngoại thương là ở mức thấp so với nhiều trường đại học khác).

Thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, điểm chuẩn năm nay có ngành tăng, ngành giảm nhưng cơ bản ổn định như năm trước.

Cụ thể, nhóm ngành Công nghệ thông tin sẽ tăng. Năm 2021, ngành Công nghệ thông tin có mức điểm chuẩn là 25,65 thì năm nay sẽ tăng lên khoảng 25,9 điểm. Không có ngành nào tăng quá 0,5 điểm so với năm trước. Bên cạnh đó, cũng có nhóm ngành điểm chuẩn không tăng hoặc giảm nhẹ như: Kinh tế, Cơ khí.

Biến động điểm chuẩn của trường sẽ phụ thuộc vào từng nhóm ngành. Ngày 15/9 sẽ còn một lần lọc ảo cuối cùng để chốt kết quả. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các trường cơ bản đã có đủ dữ liệu để làm điểm chuẩn, nếu có điều chỉnh cũng chỉ là điều chỉnh nhỏ.

Trường Đại học Giao thông vận tải dự kiến khoảng 17h ngày 15/9 sẽ công bố điểm trúng tuyển.

Dự kiến điểm chuẩn tăng từ 1 điểm, TS Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Thủy Lợi thông tin, trường sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 trước 17h chiều nay và công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức trước 21h cùng ngày.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, kết quả sau 5 lần lọc ảo cho thấy điểm chuẩn các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tương đối ổn định so với năm 2021.

Tuy nhiên, điểm trúng tuyển ở một số tổ hợp có tăng khoảng 2 điểm, có những ngành điểm chuẩn ở ngưỡng 30 điểm.

3 ngành học dự kiến lấy điểm chuẩn ở mức 30 là: Hàn Quốc học, Đông phương học, Quan hệ công chúng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Thí sinh đăng ký xét tuyển ngành này bằng tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) dự kiến phải đạt 3 điểm 10 (chưa tính điểm ưu tiên).

Năm ngoái, điểm chuẩn tổ hợp C00 của ngành Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng lần lượt là 30; 29,8 và 29,3 điểm.

Tại Trường Đại học Hòa Bình, ThS Dương Văn Bá, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông cho hay, điểm chuẩn năm 2022 của tất cả các ngành không có nhiều biến động, cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021.

Một số ngành "hot" được nhiều thí sinh đăng ký tại Trường Đại học Hòa Bình là: Công nghệ thông tin, Quản trị Kinh doanh, Du lịch, Dược, Y học cổ truyền.

Trong khi đó, tại Trường Đại học Y Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm chuẩn vào các ngành của trường năm nay giảm từ 0,5 - 1 điểm, tuỳ từng ngành. Ngành cao điểm nhất là Y đa khoa và không có ngành nào tăng điểm so với năm ngoái.

Theo ông Tú, nguyên nhân là do phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 ở khối B thấp hơn năm ngoái. Tỉ lệ thí sinh đạt điểm từ 27 điểm trở lên và số thí sinh đạt điểm 10 các bài thi giảm. Do đó, điểm trúng tuyển vào trường năm nay giảm so với năm ngoái là không bất thường.

Đại Đoàn Kết Online liên tục cập nhật điểm chuẩn của các trường đại học năm 2022, mời thí sinh và bạn đọc theo dõi.

Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT chạy lọc ảo từ ngày 10 - 15/9. Sau 6 lần lọc ảo, Bộ GDĐT sẽ trả kết chính thức cho các trường.

Trước 17h ngày 17/9, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống; rà soát và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Trước 17h ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, các cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh đợt bổ sung. Thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường đại học ‘chốt’ điểm chuẩn năm 2022, có ngành ở ngưỡng 30 điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO