Nhiều trường hợp tử vong do mắc bệnh Whitmore

Nguyễn Quốc 24/11/2020 21:27

Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Trung bệnh Whitmore đang diễn biến hết sức phức tạp, đã có nhiều trường hợp tử vong.

Nhiều bệnh nhân tử vong

Tại tỉnh Quảng Trị, trong đợt mưa lũ vào tháng 10 vừa qua, địa phương này đã ghi nhận 25 người bị mắc bệnh Whitmore, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân đầu tiên tử vong liên quan đến bệnh Whitmore là ông Nguyễn Văn B. (51 tuổi, trú quận Hải An, TP Hải Phòng) là 1 trong số thuyền viên trên tàu Vietship 01 gặp nạn bị chìm ở biển Quảng Trị. Ông B. được xét nghiệm máu, chẩn đoán mắc bệnh Whitmore vào ngày 14/10.

Bệnh nhân mắc Whitmore đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ba bệnh nhân khác tử vong gồm Hồ Văn V. (75 tuổi, trú xã Lìa, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị); Nguyễn Thanh L. (62 tuổi, trú xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị); Hoàng Công D. (47 tuổi, trú xã Hải Lâm, Hải Lăng, Quảng Trị).

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, những trường hợp tử vong do bệnh Whitmore đa số được phát hiện quá muộn và có bệnh nền nặng. Người mắc bệnh Whitmore thường không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, đặc trưng nên rất khó phát hiện, khó chẩn đoán.

Theo bác sĩ Lâm, biểu hiện bệnh Whitmore rất dễ lầm tưởng với các bệnh thông thường như viêm phổi. Người bệnh bị ho nên thường mua thuốc, kháng sinh trị ho uống có thể khỏi một thời gian rồi tái phát, nếu chủ quan, để tình trạng kéo dài thì rất nguy hiểm.

Để đối phó với bệnh Whitmore, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều tra ca bệnh, đánh giá yếu tố dịch tễ và phân tích nguy cơ, xây dựng kế hoạch, triển khai phòng, chống bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao, nơi ô nhiễm môi trường sau bão, lũ.

Ngoài ra, các bệnh viện cần lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao để sớm phát hiện, điều trị tích cực, hạn chế mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Có thể phòng tránh

BSCKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong mùa bão lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung, từ đầu tháng 10 đến nay, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore nhập viện tại bệnh viện Trung ương Huế tăng đột biến, với 30 trường hợp. Trong đó, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có đến 23 người mắc phải, những bệnh nhân còn lại ở các tỉnh như Nam Định, Quảng Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương, bệnh Whitmore hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, điều trị bằng các loại kháng sinh đặc hiệu. Những trường hợp tử vong thường do bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng.

Bệnh Whitmore hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, điều trị các loại kháng sinh đặc hiệu.

“Sau bão lũ, sẽ có rất nhiều vi sinh vật, chất thải… theo dòng nước tràn ra gây ô nhiễm môi trường, người dân phải đối mặt với rất nhiều bệnh lý truyền nhiễm tiềm ẩn; vì vậy xử lý môi trường ô nhiễm, đảm bảo nguồn nước sạch… và chăm sóc khỏe người dân sau lũ là hết sức quan trọng và cấp thiết” - Bác sĩ Hương cho hay.

Ngoài ra, trước tình hình bệnh Whitmore diễn biến phức tạp ở khu vực miền Trung, đặc biệt là sau các đợt bão lụt liên tiếp xảy ra, bệnh viện Trung ương Huế sẽ tổ chức hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp hoặc qua hệ thống Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Health Center) trong chẩn đoán, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn cho các Sở Y tế và bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương trong khu vực nếu có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường hợp tử vong do mắc bệnh Whitmore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO