Nhiều tuyến đường huyết mạch tại Long An: Cần khẩn trương sửa chữa

ĐOÀN XÁ 22/10/2022 07:00

Là những tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM, nhưng thời gian qua, cứ đến mùa mưa, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua khu vực địa bàn Long An lại hư hỏng nặng. Dù được sửa chữa nhưng tình trạng này vẫn ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đi lại của người dân.

Tuyến đường ĐT824 năm nào cũng hư hỏng do mưa.

Sinh sống ở cạnh tuyến đường ĐT824 (huyện Đức Hòa, Long An), ông Nguyễn Văn Sinh (65 tuổi) cho biết, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, cứ đến mùa mưa tuyến đường này lại hư hỏng, xuất hiện những vũng sâu, loang lổ mặt đường. “Tôi thấy đường tỉnh này năm nào cũng hỏng rồi được sửa chữa qua loa và năm tới lại hỏng tiếp. Dù chỉ dài chưa tới 10km nhưng lúc nào cũng có công trình thi công. Mưa thì loang lổ hố nước, nắng thì bụi bặm mịt mù” - ông Sinh nói.

Cũng theo ông Sinh, dù chỉ là đường tỉnh nhưng mật độ phương tiện đi lại trên tuyến đường ĐT824 đông đúc không kém gì các tuyến quốc lộ khác lân cận. Nguyên nhân do tuyến đường này đi qua nhiều khu công nghiệp ở Long An và trục nối của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Cùng tình trạng hư hỏng và sửa chữa liên tục là tuyến quốc lộ 62 nối từ TP Tân An tới thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An) dài 77km. Từng có kế hoạch nâng cấp dự án này với quy mô 6 làn xe hỗn hợp theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) vài năm trước nhưng chưa thực hiện được vì nhiều lý do. Sau đó, tuyến đường thường xuyên hư hỏng, xuống cấp và cũng thường xuyên được sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa gần như chỉ tạm thời bởi vài tháng sau, mưa và lưu lượng phương tiện lớn khiến mặt đường lại tiếp tục hư hỏng. Quốc lộ 62 còn có vai trò quan trọng khi nối trực tiếp với cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường). Vì vậy, việc đường liên tục hư hỏng, xuống cấp đã ảnh hưởng nhiều đến giao thông, xuất khẩu nông, thủy sản của người dân trong vùng.

Cũng ở trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng là tuyến quốc lộ N2 (đường Hồ Chí Minh qua vùng đồng bằng sông Cửu Long) kéo dài từ huyện Củ Chi (TPHCM) qua nhiều huyện của tỉnh Long An sang tỉnh Đồng Tháp. Với chiều dài khoảng gần 90km, tuyến đường N2 hiện nối quốc lộ 22 và quốc lộ 62 đã bị hư hỏng nhiều ở đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, Thủ Thừa và Thạnh Hóa. Khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường này xuất hiện rất nhiều “ổ gà, ổ voi” loang lổ trên mặt đường. Lớp nhựa nhiều nơi hư hỏng tạo thành vũng sâu khi mưa tới là tình trạng khá phổ biến ở trục đường này.

Tương tự, tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Long An dài khoảng 50km cũng có chất lượng khá kém, nhiều khu vực lồi lõm, ngập nước ở hai bên. Thời gian mùa mưa kéo dài, nhiều phương tiện xe gắn máy khó lưu thông ở rìa bên phải buộc phải lấn làn vào trong (2 làn dành cho ô tô) nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thông tin với phóng viên, ông Trần Thiện Trúc - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An cho biết, tuyến quốc lộ 62 đã được tỉnh Long An nhiều lần kiến nghị với Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng. Theo thông tin từ Bộ GTVT thì dự án nâng cấp, mở rộng đường dự kiến sử dụng vốn vay theo chương trình DOP phát triển đồng bằng sống Cửu Long, dự kiến triển khai năm 2024. Ngoài ra, ông Trúc cũng thông tin về tình hình sửa chữa tuyến quốc lộ 62 đoạn từ cầu vượt âu tàu Rạch Chanh (huyện Thủ Thừa) đến cầu 79 (huyện Mộc Hóa) thành mặt đường nhựa từ 6m lên 8m để đảm bảo giao thông.

Ông Trúc cũng thừa nhận, do tuyến đường đã được đầu tư quá lâu, chưa được nâng cấp nên hư hỏng ngày càng nặng. Trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, duy tu sửa chữa kịp thời những đoạn hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Với tuyến quốc lộ N2, ông Trúc cho biết năm 2022 tỉnh đã tiến hành sửa chữa, dắm vá khoảng 30 địa điểm, ở nhiều khu vực như Km14, 19, 35, 38... Trong kế hoạch sửa chữa năm 2023 tới, UBND tỉnh cũng đề xuất Cục đường bộ sửa chữa mặt nền, đường và hệ thống thoát nước ở nhiều địa điểm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều tuyến đường huyết mạch tại Long An: Cần khẩn trương sửa chữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO