Nhiều vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu

Minh Phương 13/03/2021 07:12

Trả lời tại buổi họp báo thường kỳ Quý I/2021 Bộ Công thương diễn ra chiều 12/3 tại Hà Nội, đại diện Bộ Công thương cho biết, sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện việc giám sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, xử lý các vi phạm về kinh doanh xăng dầu để thị trường xăng dầu hoạt động ổn định.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, vấn đề được báo giới quan tâm nhất là trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng đối với thị trường xăng dầu hiện nay, khi mà tình trạng buôn lậu, sản xuất xăng giả đang gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện nay chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm phạm pháp luật cũng như nhiều cơ quan quản lý như cơ quan Công an, Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học - Công nghệ...

Về vấn đề chất lượng, số lượng, pha chế xăng dầu, Bộ Khoa học - Công nghệ là đầu mối. Bộ Công thương chỉ thực hiện các chức năng chính là phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, thứ hai là đảm bảo nguồn cung, và cuối cùng là đảm bảo hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường một cách ổn định. “Với 3 chức năng này, về cơ bản các DN thi hành tốt các yêu cầu theo Nghị định 83”, ông Đông cho biết, tuy nhiên, theo ông Trần Duy Đông, thời gian qua, có một số DN có biểu hiện vi phạm Nghị định 83 như vi phạm về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, hay vấn đề về chất lượng, pha chế.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, với Nghị định 83, Bộ Công thương đã họp và sau nhiều lần chỉnh sửa, đã trình và xin ý kiến Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 83. Ban soạn thảo đã tổng hợp tất cả các bất cập trong thời gian qua và hy vọng tới đây sẽ xử lý được các vấn đề còn tắc nghẽn như mức hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu, và đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn, chất lượng.

“Chúng tôi luôn coi xăng dầu là mặt hàng trọng tâm và có kế hoạch kiểm tra thường xuyên và xử lý triệt để, ngay lập tức những sự cố xảy ra liên quan đến thị trường này”, ông Đông nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 2/2021 vừa qua, cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá đường dây sản xuất và buôn lậu xăng giả lớn với tang vật thu được là gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu cùng hơn 100 tỷ đồng tiền mặt. So với đường dây sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng (Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, Sóc Trăng) bị khởi tố và bắt giữ năm 2019 thì đường dây buôn lậu và làm xăng giả này còn có quy mô mà mức độ lớn và nghiêm trọng hơn nhiều lần.

Theo cơ quan công an, hàng ngày, các đối tượng của đường dây đã cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường; tính từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO