Nhìn lại diễn biến tình hình dịch bệnh trong 2 tuần TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội

Thanh Giang 14/06/2021 16:17

Hàng loạt ca mắc Covid-19 ở các chuỗi lây nhiễm buộc TP HCM phải thực hiện giãn cách xã hội. Thành phố cho rằng, thời gian giãn cách sẽ kiểm soát và dập dịch.

Giữa tháng 5/2021, thành phố xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm. Từ ngày 18/5, thành phố phát hiện 2 chuỗi lây nhiễm gồm chuỗi Công ty Grove ở Quận 3, chuỗi Bánh canh O Thanh Quận 3.

Ngày 26/5 phát hiện chuỗi “Nhóm truyền giáo Phục Hưng”. Từ ngày 2/6 đến nay phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm khác chưa rõ nguồn gốc.

Trước tình hình dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng, thành phố đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 áp dụng Chỉ thị 16.

Nhiều ca nhiễm Covid-19 xuất hiện tại các khu công nghiệp.
Nhiều ca nhiễm Covid-19 xuất hiện tại các khu công nghiệp.

Riêng quận Gò Vấp, những ngày đầu xuất hiện chuỗi lây nhiễm, ghi nhận 8 ca/ngày. Tuy nhiên trong 5 ngày gần đây số ca nhiễm giảm mạnh, chỉ còn 2-3 ca ngày. Thậm chí, có ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Điều này cho thấy các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp đã được kiểm soát.

Đối với toàn thành phố, trong 1 tuần đầu thực hiện giãn cách, số ca phát hiện có xu hướng giảm. Thế nhưng vào tuần thứ hai thực hiện giãn cách từ ngày 3/6 đến 12/6, phát hiện thêm 310 ca thuộc các chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngành y tế thành phố phát hiện, những chùm ca bệnh với số ca mắc bệnh lớn lây lan trong cộng đồng. Điển hình, chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home3, Quận Bình Tân; Chuỗi lây nhiễm bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới; Chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn; Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức; Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn; Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Đặc điểm đáng chú ý của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng vi rút Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (các tòa nhà văn phòng).

TP HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày
TP HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày.

Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố. Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận - huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Theo phân tích của lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan.

Kiểm soát chặt các khu vực phong tỏa và các khu cách ly. Tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại diễn biến tình hình dịch bệnh trong 2 tuần TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO