Nhìn lại thủ đoạn thao túng chứng khoán của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Quang Thành 07/06/2022 08:25

Trước khi bị bắt, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng một số đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn để thao túng chứng khoán, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có báo cáo gửi tới Quốc hội về “Hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giá, đưa thông tin xuyên tạc…”.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thời gian qua, trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi, nhiều mã chứng khoán được đẩy giá lên cao không gắn với tình hình hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa đảm bảo chất lượng (điển hình là vụ việc của FLC và Louis).

Ông Trịnh Văn Quyết
Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 4/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư tố cáo hành vi thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và đồng phạm.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong giai đoạn từ 1/12/2021 đến 10/1/2022, cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo hai em gái là Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế cùng một số người khác sử dụng các tài khoản đã mở để mua bán chứng khoán, thực hiện hành vi thao túng thị trường.

Đồng thời, ông Quyết cũng chỉ đạo các cá nhân điều hành Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty con, công ty vệ tinh sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất cao, tạo ra cung cầu giả.

Cụ thể, các tài khoản đã tham gia 28/28 phiên giao dịch, đặt mua chiếm 12% tổng khối lượng đặt mua và khớp mua 2,84% tổng khối lượng khớp mua toàn thị trường; đặt bán chiếm 7% tổng khối lượng đặt bán và khớp bán chiếm 12% tổng khối lượng khớp bán toàn thị trường.

Tại các phiên tăng giá, nhóm 21 tài khoản chứng khoán đặt mua với tổng khối lượng 77% tổng khối lượng đặt mua của nhóm.

Trong khi đó, tại các phiên giảm giá, nhóm đặt bán với tổng khối lượng 94% tổng khối lượng đặt bán của nhóm.

Mục đích của nhóm này là đẩy giá cổ phiếu FLC lên cao nhất, từ 15.500 lên 24.050 đồng, tăng 64%.

Sau đó, ông Trịnh Văn Quyết giao cho người thân trong gia đình đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC và đã khớp lệnh 74,8 triệu đồng với giá trung bình 22.586 đồng/cổ phiếu nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết thu về sau khi bán "chui" cổ phiếu là 1.689 tỷ đồng (tương ứng 10,54% tổng khối lượng lưu hành cổ phiếu FLC, chiếm 55,42% khối lượng khớp toàn thị trường), thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỷ đồng.

Hành vi của các đối tượng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu FLC trong phiên 10/1.

Ngày 29/3/2022, Bộ Công An đã có quyết định khởi tố vụ án đối với ông Trịnh Văn Quyết.

Lần lượt sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ bà Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huệ (em gái ông Quyết), cùng bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn FLC và bà Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán BOS.

Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, tối ngày 29/3, Tập đoàn FLC đã phát đi thông cáo báo chí. Tập đoàn này cho biết, vụ việc có liên quan đến việc cá nhân ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán trong thời gian gần đây và vẫn đang trong quá trình điều tra ban đầu, chưa có kết luận chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại thủ đoạn thao túng chứng khoán của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO