Nhìn từ vụ bắt cóc cháu bé ở Bắc Ninh: Hiệu quả hiện hữu của 'mắt thần'

Quang Vinh 24/08/2020 19:02

Trong vụ án bắt cóc cháu bé 2 tuổi ở Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thu thập lời khai các nhân chứng, trích xuất hơn 300 camera giám sát giao thông với hình ảnh rõ nét ghi lại quá trình "nữ quái" thực hiện kế hoạch bắt cóc bé trai ở công viên và đưa cháu rời khỏi TP Bắc Ninh.

Ngay trong tối 22/8, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp Công an tỉnh Tuyên Quang ập vào bắt giữ đối tượng Thu tại nhà chồng là Đặng Văn Bằng (xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), đồng thời giải cứu cháu Gia Bảo, đưa về Bắc Ninh bàn giao cho gia đình ngay trong đêm.

Qua vụ án này, chúng ta thấy được tầm quan trọng của hệ thống camera giám sát. Việc hệ thống camera được phủ sóng trên diện rộng đã giúp ích rất nhiều cho quá trình phá án của lực lượng chức năng.

Lực lượng CSGT áp dụng triệt để kiểm soát vi phạm ATGT qua camera.

Hệ thống camera đạt được yêu cầu, tiêu chí như: phân tích, đánh giá, theo dõi liệu lượng phương tiện hoạt động trên tuyến; tích hợp được dữ liệu các loại xe như dữ liệu đăng ký xe, dữ liệu quản lý Giấy phép lái xe, dữ liệu đăng kiểm, dữ liệu xe tang vật xe mất cắp; hệ thống giám sẽ tự động phát hiện các xe sử dụng biển số giả; các xe gây tai nạn bỏ chạy, các xe quá niên hạn sử dụng, xe mất cắp; đồng thời quan sát, ghi nhận các phương tiện trên tuyến tại các điểm phức tạp về trật tự giao thông...

Cán bộ Cục CSGT đang theo dõi các phương tiện thông qua màn hình camera giám sát giao thông tại trung tâm thông tin chỉ huy.
Việc đưa hệ thống camera giám sát giao thông để ghi hình phạt nguội đối với những hành vi không chấp hành Luật giao thông là điều cần thiết và hạn chế TNGT.
Với hệ thống camera trên nhiều tuyến sẽ khiến cho người tham gia giao thông ý thức hơn.
Hệ thống trang bị camera hiện đại, hình ảnh ghi nhận được đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm TTATGT theo đúng quy định của pháp luật.
Trên thực tế, mặc dù có tính ưu việt là ghi hình vi phạm 24/24, tuy nhiên, hệ thống camera cũng có những điểm mù không thể quan sát hết được, đòi hỏi phải có lực lượng CSGT để tuần tra vi phạm.
Bên cạnh đó, qua theo dõi camera sẽ phát hiện ùn tắc, tai nạn và kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng chốt trực để có phương án hướng dẫn, phân luồng từ xa hợp lý.
Nhờ việc giám sát liên tục và khách quan, minh bạch, cùng với hình thức xử phạt nghiêm khắc mà ý thức tuân thủ quy định của người tham gia giao thông, nhất là các lái xe sẽ được nâng lên rõ rệt.
Camera của các hộ dân cũng gớp phần không nhỏ vào nhiều vụ án thời gian gần đây.
Vừa qua, với 300 camera được trích xuất giúp cho việc giải cứu thần tốc cháu bé ở Bắc Ninh bị bắt cóc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn từ vụ bắt cóc cháu bé ở Bắc Ninh: Hiệu quả hiện hữu của 'mắt thần'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO