Nhịp sống ở Quảng Nam đang trở lại bình thường

Tấn Thành - Chí Đại 06/09/2020 14:42

Bắt đầu từ 6h ngày 6/9, cuộc sống của người dân Quảng Nam nhộn nhịp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các khu dịch vụ đã thu hút nhiều người dân trở lại.

Cuộc sống đã sôi động trở lại

Sáng 6/9, theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP Tam Kỳ các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng đã mở cửa bán hàng trở lại, tuy nhiên chưa thu hút đông lượng khách hàng. Còn các khu vui chơi giải trí, công viên, như quảng trường 24/3 ở TP Tam Kỳ đã có các gia đình đưa con đến vui chơi, giải trí.

Người dân đã bắt đầu trở lại đi chợ, đi siêu thị mua sắm các mặt hàng.

Dẫn con vui chơi tại quảng trường 24/3 ở TP Tam Kỳ, chị Lan Anh người dân địa phương cho biết: “Thật nhẹ nhõm và vui mừng khi các hoạt động xã hội đã trở lại bình thường. Tội nhất mấy đứa trẻ, vì do dịch bùng phát, không được đi học đã đành cũng không được ra nơi công cộng vui chơi. Bây giờ đến đây các cháu như chim sổ lồng, nét mặt hớn hở, tươi rói trở lại, làm cha, làm mẹ chúng tôi thấy thật là hạnh phúc”.

Bà Võ Thị Ánh, trú ở TP Tam Kỳ, chủ một quán karaoke cho biết, sau khi UBND tỉnh Quảng Nam cho phép từ 6h ngày 6/9, tất các hoạt động như xe buýt liên tỉnh, quán karaoke, quán bar;… được hoạt động trở lại. Sáng nay, bà dậy sớm cùng các nhân viên lau bàn ghế, dọn vệ sinh các phòng;… để chuẩn bị đón khách.

Khách thưởng thức cà phê, nghe nhạc.

Còn chủ nhân quán Cà phê 79 rất đẹp trên đường Đặng Dung cho biết: “Khi tôi đầu tư mở quán kinh doanh phục vụ cà phê vừa xong thì dịch Covid-19 bùng phát trên thế là mọi hoạt động bị “đứng bánh”. Bây giờ được phép hoạt động thì khó nói hết niềm vui, càng vui hơn khi mở quán đã có khách đến thưởng thức cà phê, nghe nhạc, cuộc sống đã trở lại sôi động”.

Không chỉ tại TP Tam Kỳ trên địa bàn một số huyện, thành phố như Thăng Bình, TP Hội An, thị xã Điện Bàn, Duy Xuyên;... của tỉnh Quảng Nam người dân đều bày tỏ sự vui mừng khi UBND tỉnh cho phép các hoạt động đời sống xã hội trở lại bình thường.

Bà Nguyễn Thị Anh (58 tuổi) tiểu thương buôn bán tại chợ Hội An của TP Hội An cho rằng, số lượng người đến chợ mua bán sẽ dần dần trở lại như xưa. Bà khẳng định rằng, dù mắc dịch nhưng giá cả các mặt hàng không hề tăng.

Đó cũng là tâm sự của nhiều tiểu thương ở các chợ từ TP Tam Kỳ đến các huyện thị.

Phương tiện lưu thông đã hoạt động trở lại.

Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, vì là ngày đầu trở lại các hoạt động đời sống xã hội bình thường nên lượng người tham gia mua bán, tham gia giao thông vẫn chưa nhộn nhịp như trước khi xảy ra dịch bệnh.

Trên các tuyến đường chính tại TP Tam Kỳ như Phan Châu Trinh, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Hùng Vương,…hay ở các tuyến đường liên xã, liên huyện phương tiện tham gia giao thông vẫn còn hạn chế.

Anh Đỗ Tuấn Anh, ở huyện Phú Ninh lái xe du lịch nói: “Trong thời gian thực hiện việc cấm các phương tiện lưu thông ra TP Đà Nẵng và ngược lại tôi chỉ biết ở nhà nên không có nguồn thu nhập để lo kinh tế cho gia đình. Bây giờ được phép hoạt động trở lại tôi rất vui mừng. Nhưng không chỉ tôi mà các phương tiện, con người tham gia giao thông vẫn chưa đông đảo như trước, do tâm lý vẫn còn e ngại dịch Covid-19”.

Các điểm kinh doanh đều bố trí nước sát khuẩn.
Biển nhắc người dân đeo khẩu trang trước khi vào chợ.

Nêu cao tinh thần chống dịch

Điều đáng mừng, cho dù hoạt động đời sống xã hội trở lại bình thường nhưng người dân vẫn nâng cao tinh thần chống dịch. Theo đó, mọi người khi ra ngoài khi đến chống đông người, nơi mua sắm luôn giữ khoảng khách, đeo khẩu trang trong giao tiếp, dùng nước sát khuẩn.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, sau khi UBND tỉnh có văn bản về việc cho phép các hoạt động đời sống xã hội trở lại bình thường, lãnh đạo TP Tam Kỳ cũng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh. Như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện;…

“Chúng tôi đã yêu cầu các trường học phun thuốc khử trùng, các chợ phải yêu cầu người dân ra vào chợ phải đeo khẩu trang thường xuyên, đồng thời chúng tôi bố trí các phương tiện lưu động tuyên truyền mạnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để nâng cao ý thức của người dân về việc phòng, chống dịch”, ông Ảnh nói.

Người dân đưa con đến các điểm vui chơi.

Còn ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo, các địa phương sớm đưa các hoạt động của đời sống xã hội trở lại trạng thái “bình thường mới”; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 309/TB-VPCP ngày 24/8/2020 và Thông báo số 313/TB-VPCP ngày 29/8/2020 của Văn phòng Chính phủ; tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cơ bản để mọi người dân trên địa bàn tỉnh chung sống an toàn, chiến đấu trường kỳ với đại dịch Covid-19.

Khó có thể nói hết niềm vui nỗi mừng của người dân vùng có dịch khi hoạt động đời sống xã hội trở lại bình thường. Những khuôn mặt hớn hở hết nỗi căng thẳng lo âu, những nụ cười của trẻ thơ nơi chốn công cộng và sự vui mừng của những người sau bao ngày xa cách do dịch bệnh bùng phát. Việc buôn bán làm ăn bây giờ đã trở lại như xưa, họ thật sự hạnh phúc vì cùng với chính quyền đã kiên tâm chống dịch để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhịp sống ở Quảng Nam đang trở lại bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO