Nhóm con tin bị cướp biển giam phải ăn chuột

Duy Long 24/10/2016 22:39

Nhóm các thủy thủ châu Á bị cướp biển Somalia bắt cóc làm con tin suốt gần 5 năm trời cho hay họ đã phải sống sót bằng cách ăn thịt chuột và chờ đợi cơ hội được trả tự do để về nước.

Nhóm con tin bị cướp biển giam  phải ăn chuột

Các con tin mừng rõ trong ngày trở về. (Nguồn: EPA).

Thủy thủ người Philippines Arnel Balbero nói với hãng tin BBC rằng ông nhóm con tin chỉ được phát cho một lượng rất nhỏ thực phẩm và nước uống, nên nhanh chóng trở thành “những xác chết di động” khi đến gần ngày được trả tự do.

Được biết, có 26 con tin bị bắt cóc từ năm 2012 đã được cướp biển Somalia trả tự do trong hôm 21/10 bao gồm công dân Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và cả Việt Nam.

Ông Balbero nằm trong số các thủy thủ đoàn của tàu Naham 3 bị bắt cóc khi đang hoạt động trên vùng biển phía Nam Seychelles. Một thành viên đã bị chết trong lúc tàu Naham3 bị cướp. Một năm sau khi bị bắt cóc, tàu của họ đã bị đánh đắm và thủy thủ đoàn được amng lên bờ biển Somalia. 2 thành viên khác bị chết vì các chứng bệnh.

Ông Balbero cho hay, sau hơn 4 năm rưỡi bị giam giữ, ông và các con tin đã trở thành “những cái xác di động”. “Họ chỉ phát cho chúng tôi một lượng rất nhỏ thực phẩm và nước uống. Chúng tôi phải ăn chuột để sống. Chúng tôi nấu nướng thịt chuột trong rừng để ăn. Lúc đó chúng tôi phải ăn mọi thứ có thể. Khi bạn đói thì phải ăn thôi”.

Nhóm thủy thủ đoàn này được cho là nhóm con tin cuối cùng bị bắt giữu bởi cướp biển Somalia, sau một đợt hoành hành cướp biển trong khu vực hồi giữa những năm 2000.

Trong cùng ngày, một đoạn video chiếu cảnh nhóm thủy thủ sống sót này, có thể được quay từ năm 2014, cho thấy một nhóm người đàn ông gầy gò bị một nhóm các tay súng áp giải. Đoạn băng sau đó chuyển sang cảnh một luật sư Đài Loan tên Shen Jui-chang, nói rằng: “Không có nước, không có thực phẩm, các con tin còn bị một số chứng bệnh”.

Trước đó, tàu FV Naham 3 mang cờ Oman đã bị cướp biển tấn công khi đang hoạt động gần Seychelles, trên Ấn Độ Dương vào tháng 3/2012. Toàn bộ thủy thủ trên tàu đã bị nhóm cướp biển bắt cóc làm con tin và đây cũng là một trong những nhóm thủy thủ bị cướp biển Somalia giam giữ lâu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm con tin bị cướp biển giam phải ăn chuột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO