Nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài sản bị sa lưới

Cẩm Kỳ 26/12/2022 06:20

Sử dụng tài khoản Facebook ảo để giả danh nhân viên ngân hàng rồi đăng bài kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 26/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet, khởi tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng trong đường dây giả danh ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định Nguyễn Khắc Mạnh (22 tuổi, trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Bùi Văn Tiến (25 tuổi) và Nguyễn Đình Dương (23 tuổi, cùng trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là đối tượng cầm đầu, cấu kết với nhiều đối tượng khác ở các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên để hoạt động lừa đảo bằng hình thức cho vay tiền, trong đó có bị hại là người Hà Tĩnh.

Đối tượng Bùi Văn Tiến tại cơ quan công an.

Ngày 16/12, ban lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 4 mũi tấn công tại các địa điểm khác nhau thuộc TP Hà Nội; tổ chức bắt giữ, triệu tập 12 đối tượng, thu giữ 5 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động và phong tỏa 22 tài khoản ngân hàng có liên quan.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do không có công ăn việc làm ổn định nhưng lại thích tiêu xài hưởng thụ nên Nguyễn Khắc Mạnh, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Đình Dương đã nảy sinh ý định giả danh nhân viên ngân hàng lừa cho vay tiền trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo và lôi kéo nhiều đối tượng khác cùng tham gia.

Quá trình thực hiện hành vi, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, đăng bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn và để lại thông tin số điện thoại rác để khách hàng liên hệ qua Zalo.

Khi thấy khách hàng có nhu cầu vay tiền liên hệ, các đối tượng sử dụng điện thoại có chức năng chuyển đổi giọng nói, giả danh là nhân viên ngân hàng tư vấn các gói vay, thời hạn, lãi suất, hình thức vay và đưa ra các thông tin gian dối.

Cơ quan công an lấy lời khai Nguyễn Đình Dương.

Sau khi lấy được lòng tin khách hàng, các đối tượng tiếp tục yêu cầu người vay phải đóng các khoản phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm vay vào tài khoản ngân hàng không chính chủ do đối tượng cung cấp…

Nhận được các khoản phí do khách hàng chuyển đến, các đối tượng chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lôi kéo hàng chục người cùng tham gia vào đường dây và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại ở các tỉnh, thành trong đó có Hà Tĩnh, tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài sản bị sa lưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO