Nhóm sinh viên Hà Nội 'hoàn sinh' giày lỗi thành chậu cây để gây quỹ từ thiện

Lan Anh 14/04/2021 08:00

Chỉ bằng những đôi giày đã cũ, lỗi size, hỏng hóc...một nhóm bạn trẻ Hà Nội đã 'cải tử hoàn sinh' chúng thành những chậu cây đầy màu sắc, vừa có lợi ích bảo vệ môi trường vừa gây được quỹ từ thiện nhờ ý tưởng độc đáo này.

Theo ghi nhận, bạn Nguyễn Thị Tố Uyên (Sinh viên năm 3, Đại học Bách Khoa Hà Nội) và nhiều bạn sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội lập thành một nhóm biến những đôi giày cũ, hỏng, lỗi để trồng cây gây quỹ .

Chia sẻ về thông tin nhóm, Uyên nói: “Phần lớn các bạn là thành viên của CLB Tình nguyện viên Chữ thập đỏ liên kết với CLB Hoa trên đá tổ chức dự án có tên 'Những đôi giày hạnh phúc'. Các thành viên trong nhóm cùng nhau chia sẻ và lên ý tưởng, trồng cây sao cho bắt mắt và truyền tải thông điệp của mình trên những đôi giày để tạo những sản độc đáo và ấn tượng nhất”.

CLB Hoa trên đá (Hoa trên đá là một nhóm tình nguyện chuyên vẽ tranh trên đá, bàn gây quỹ làm sân chơi tái chế và vẽ trang trí lớp học cho trẻ em vùng cao) cùng các bạn sinh viên tái chế giày. Ảnh: L.A.
Một bạn sinh viên đang tô màu cho chiếc giày. Ảnh: L.A.

Nói về cơ duyên với dự án “Những chiếc giày hạnh phúc", Uyên cho biết: “Cuối năm 2020, mình và anh Việt Anh - người sáng lập CLB Hoa Trên Đá có quen một chị làm giám đốc sản xuất giày nhập khẩu. Kho giày còn quá nhiều giày tồn kho, không sử dụng được nên chị ấy muốn làm điều gì có ích và muốn làm điều gì đó ý nghĩa cho cộng đồng. Vì thế, chúng mình quyết định thực hiện hoạt động tái chế giày".

Chia sẻ khó khăn lớn nhất khi thực hiện dự án “Những đôi giày hạnh phúc”, Uyên nói thêm: “Khó khăn lớn nhất đối với chúng em là về thời gian. Bởi trong nhóm mỗi người một trường, người học Đại học Bách khoa Hà Nội, người học Đại học Hà Nội, người học ở Đại học Kinh tế Quốc dân... nên việc tập trung được vào một khoảng thời gian là rất khó".

Những chiếc giày được biến thành chậu cây cảnh rồi bán cho khách hàng, lấy tiền làm từ thiện. Ảnh: L.A.
Để “hô biến” được những chậu cây sáng tạo như thế, đạo cụ chủ yếu của nhóm bạn trẻ là những cây cọ vẽ, bảng màu, ít đất, phân bón, thêm vài cây cảnh nhỏ xinh,...Bởi đây là những loại cây dễ sống, phù hợp với không gian nhỏ. Ảnh: L.A.
Muốn vẽ được những đôi giày độc đáo và bắt mắt, các bạn trẻ đã phải dày công tỉ mỉ nắn nót từng đường nét, chi tiết. Được biết, mỗi chiếc giày cũ phải mất 2 - 3 giờ, thậm chí nhiều hơn để có thể trở thành chậu cây xinh đẹp. Ảnh: L.A.
Các công đoạn tái chế giày thành chậu cây. Ảnh: L.A.

Các công đoạn bao gồm: Việc chọn giày, lên ý tưởng vẽ trên giày, mỗi đôi giày sẽ có một ý tưởng khác nhau. Sau đó, bắt tay vào vẽ và trồng cây. Mỗi bạn trẻ sẽ chọn cho mình một chiếc giày, lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện. Màu được các bạn trẻ vẽ trên giày là màu acrylic. Đây là loại sơn cực kì dễ bám dính, dễ khô nên hoàn toàn phù hợp với các chất liệu như vải, da.

Để có được một sản phẩm bán ra, cả nhóm đã cùng nhau bàn bạc về việc chọn cây, chọn đất, chọn phân bón, phân loại để phù hợp với từng loại cây khác nhau và cách trang trí đôi giày sao cho bắt mắt. Sau khi đã thống nhất được mọi thứ, cả nhóm bắt tay vào làm việc: người trồng cây, người vệ sinh giày, người vẽ giày,...

Sau khi hoàn thiện phần ngoại hình mới cho chiếc giày, Uyên và các bạn bắt đầu đổ đất vào thân giày. Cả nhóm đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về loại cây, loại đất, phân bón… Loại đất dùng để trồng cây là đất dinh dưỡng phải mua từ cửa hàng.

Những chậu cây nhỏ xinh được khéo léo đặt vào trong thân giày. Các bạn trẻ gọi đây là "Những đôi giày hạnh phúc". Những đôi giày đầy sáng tạo này được nhiều khách hàng yêu thích. Ảnh: L.A.

Nhờ việc sử dụng đồ tái chế giày cũ thành chậu cây, nhóm bạn trẻ bày tỏ: “Chúng mình mong muốn mọi người có thể đặt những đôi giày này trong không gian bàn học, khi nhìn thấy cây xanh thì cảm thấy tự tin, có năng lượng hơn trong ngày mới. Bên cạnh đó, muốn đem đến sức trẻ, góp sức cho xã hội bằng việc bán những đôi giày để lấy quỹ để có thể làm những hoạt động tình nguyện”.

Những chiếc gìay cao gót được tái chế thành chậu cây hoa đá đầy màu sắc. Ảnh: L.A.

"Những đôi giày hạnh phúc" không có mức giá cố định mà được bán với giá tùy tâm. Toàn bộ số tiền bán cây sẽ được dùng cho các hoạt động thiện nguyện.

Trước đó, vào khoảng tháng 2, nhóm đã sử dụng số tiền thu được để gây quỹ xây sân chơi và vẽ tường cho học sinh tại trường tiểu học bản K-Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Thời gian tới, Uyên tiết lộ sẽ đưa dự án sẽ phát triển lâu dài và lan tỏa đến nhiều người hơn trên nền tảng mạng xã hội để dễ dàng xây dựng được hệ thống nhân lực cũng như quỹ từ thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm sinh viên Hà Nội 'hoàn sinh' giày lỗi thành chậu cây để gây quỹ từ thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO