Nhóm thanh niên chiếm đoạt 4.000 tài khoản Facebook để lừa đảo

Minh Thư 24/12/2020 14:36

Sau khi chiếm đoạt tài khoản Facebook rồi thu thập thông tin ngân hàng, nhóm đối tượng đã gửi tin giả mạo để chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nạn nhân.

Các đối tượng tại cơ quan chức năng.
Các đối tượng tại cơ quan chức năng.

Ngày 24/12, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng gồm: Trần Đạo Nghĩa, Bùi Ngọc Hải, Nguyễn Ngọc Hải; Dương Viết Hưng, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Chung Tú, Lê Doãn Dương, Nguyễn Minh Luật Phú (tuổi từ 17-21 tuổi) để điều tra về tội "Sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo Điều 290 Bộ luật hình sự.

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Đội trưởng hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, các bị can tách làm ba nhóm phạm tội riêng biệt nhưng đều chung thủ đoạn là chiếm tài khoản Facebook, ngân hàng để lừa đảo.

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận tin báo của chị Nguyễn Thúy H. (trú tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Theo trình báo của chị H., ngày 17/8, tài khoản Facebook "Tuyết Trần" (của một người bạn học cùng của chị, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản) nhắn tin nhờ chị H. nhận hộ số tiền 5 triệu đồng để chuyển về cho người nhà ở quê tại Nghệ An.

Chị H. đã đồng ý và cung cấp số tài khoản ngân hàng của em gái chị tên là O. để chuyển tiền.

Đến 18h55 cùng ngày, số điện thoại của chị O. nhận được 1 tin nhắn với nội dung: "Western Union thông báo A. 18h55p, 17/08, TK310025325869, GD: + 5,000,000VND từ DV chuyển tiền Western Union: ND: CK TIEN TUYET; MA GD: 281770; Quý khách vui lòng vào đây để xác nhận tiền để cập nhật vào tài khoản: https://nhanchuyentien.weebly.com/bangking.htm".

Sau khi chị O. truy cập vào đường link trên, rồi nhập tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP được gửi đến số điện thoại để xác nhận giao dịch nhận tiền như được hướng dẫn, chị này phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị trừ số tiền hơn 25 triệu đồng.

Vụ việc sau đó được trình báo lên cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận, Công an quận Nam Từ Liêm đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 4 tháng điều tra, cơ quan công an đã xác định đối tượng gồm 8 người thuộc 3 nhóm khác nhau, cùng sử dụng chung một phương thức lừa đảo như trên nên tiến hành bắt giữ.

Với các thủ đoạn như trên, trong vòng một tháng, nhóm này đã lừa được khoảng 4.000 tài khoản ngân hàng và Facebook, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm thanh niên chiếm đoạt 4.000 tài khoản Facebook để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO