Nhộn nhịp việc làm thời vụ cuối năm

LÊ ANH 25/12/2021 08:00

Thời điểm cuối năm, thị trường lao động, việc làm tại TP HCM rất sôi động. Năm nay, nguồn hàng phục vụ cho thị trường TP HCM dự báo tương đương bằng 70-80% so với năm trước, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội việc làm thời vụ, bán thời gian trước, trong và sau Tết.

Đa dạng ngành nghề, thu nhập hấp dẫn

Chị Trịnh Thị Nguyệt (41 tuổi, ngụ phường Võ Thị Sáu, quận 3) là nhân viên tại hệ thống siêu thị CoopMart nhưng phải nghỉ làm từ giữa tháng 7 do giãn cách xã hội. Mới đây, công ty tuyển dụng trở lại đối tượng là nhân viên làm thời vụ, chị đã đăng ký hồ sơ. Theo chị Nguyệt, đặc thù công việc là tính tiền hóa đơn hàng cho khách, không đòi hỏi kinh nghiệm, công việc này giúp chị có thêm nguồn thu nhập từ 29.000 - 39.000 đồng/giờ (tương đương 5-7 triệu/tháng).

Cũng như chị Nguyệt, anh Phùng Ngọc Dũng (43 tuổi, tạm trú tại phường An Phú, TP Thủ Đức) qua giới thiệu của bạn bè đã làm hồ sơ xin việc phụ xe cho một công ty Hàn Quốc có trụ sở tại khu căn hộ Sala (TP Thủ Đức).

Anh Dũng cho biết: “Tôi lặn lội từ Gia Lai vào từ tháng trước, đã tới thử việc và được ông chủ người Hàn Quốc nhận trả mức lương cứng 9 triệu đồng/tháng, đồng thời được hứa sẽ trả thêm phụ cấp nếu làm tốt”. Cũng theo anh Dũng, ngoài phụ xe, hợp đồng lao động bán thời gian mà anh cam kết với công ty này là có thể tham gia các công việc tại kho hoặc lái xe chở nhân viên tới các xưởng sản xuất tại Bình Dương và Đồng Nai.

Dịp giáp tết Dương lịch 2022 năm nay, chỉ riêng Lottemart TP HCM có nhu cầu tuyển hàng trăm nhân viên thu ngân, bán hàng làm thời vụ dịp tết, với mức lương cam kết làm 10 ngày trước và 10 ngày sau tết từ 55.000 đồng/giờ. Ngoài ra, đơn vị bán lẻ này cũng tuyển dụng cả sinh viên qua 3 ca làm việc các khung giờ 4/6/8 cùng mức thu nhập cam kết là 35 nghìn đồng/giờ.

Trong khi hệ thống siêu thị CoopMart TP HCM cũng tuyển khoảng 500 chuyên viên, nhân viên làm việc bán thời gian trong thời điểm trước, trong và sau Tết. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân có xu hướng mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng cao. Nắm bắt được thị hiếu này, nhiều hệ thống bán lẻ đã tranh thủ “thời gian vàng” để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phong phú phục vụ tết Nhâm Dần 2022.

Ngoài cơ hội việc làm tại các hệ thống bán lẻ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM cho biết, đơn vị này vừa tổ chức chương trình “Việc làm thời vụ Tết 2022” để tạo cơ hội việc làm và hỗ trợ đối tượng là sinh viên không về quê ăn Tết. Qua chương trình này, đã có hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tuyển dụng hơn 3.000 công việc thời vụ thuộc các ngành nghề bán hàng, phụ bếp, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị,…

Theo ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM, với mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng cộng thêm hoa hồng, tiền thưởng sẽ là khoản thu nhập phù hợp cho các sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết.

Tăng tốc phục vụ Tết

Đánh giá về thị trường lao động, việc làm dịp cận Tết, ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI) cho biết, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, tuy nhiên thị trường lao động cuối năm vẫn khá sôi động, nhất là cơ hội việc làm về bán thời gian, lao động thời vụ.

Dự báo trong cả quý IV năm nay cần khoảng 43.654 – 56.869 chỗ làm việc. Theo đại diện FALMI, xu hướng thị trường lao động, việc làm dịp Tết năm nay tập trung đa dạng ở nhiều nhóm ngành nghề như kinh doanh - thương mại (nhu cầu khoảng 5.033 – 6.557 chỗ làm việc); công nghệ thông tin (khoảng 3.283 – 4.277 chỗ làm việc); cơ khí – tự động hoá (khoảng 2.213 – 2.883 chỗ làm việc); vận tải – kho bãi – dịch vụ cảng (khoảng 2.078 – 2707 chỗ làm việc);…

Mặt khác, dịp này, ngoài tuyển dụng lao động làm việc toàn thời gian, nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu lớn lao động bán thời gian phục vụ sản xuất, kinh doanh trước trong và sau Tết.

Từ thời điểm Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, sẽ tập trung làm việc với các ban quản lý KCX, KCN và các doanh nghiệp về hỗ trợ lương, thưởng tết cho công nhân, người lao động. Theo đại diện Sở này, đến nay đã có khoảng 96% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hoạt động ổn định trở lại tại 17 KCX, KCN, với khoảng 230.000 công nhân.

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, tuy nhiên thị trường lao động cuối năm tại TP HCM vẫn khá sôi động, nhất là cơ hội việc làm về bán thời gian, lao động thời vụ. Dự báo trong cả quý IV năm nay cần khoảng 43.654 – 56.869 chỗ làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp việc làm thời vụ cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO