Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Hà Nội tăng 20%

Quang Thành 04/11/2022 10:40

Hà Nội đang chịu sức ép lớn về nguồn cung xăng dầu khi nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn TP tăng cao và phải phục vụ cả một số thị trường lân cận.

Mấy ngày gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng thiếu hàng. Ảnh minh họa
Mấy ngày gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng thiếu hàng. Ảnh minh họa.

Mấy ngày gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng thiếu hàng, người dân xếp hàng dài để đổ xăng hoặc chỉ được mua với số lượng hạn chế.

Lý giải về điều này, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, nguyên nhân là do nhu cầu tăng đột biến và dồn về thị trường Hà Nội. Một số cửa hàng có diện tích nhỏ, bể chứa nhỏ, trong khi nhu cầu phục vụ người dân tăng đột biến vào một số thời điểm, dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập về.

Do đó, để đảm bảo ai cũng mua được xăng thì có cửa hàng bán với tỷ lệ nhất định cho khách hàng.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn TP có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu.

Ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, các doanh nghiệp xăng dầu cũng đang phải phục vụ một số thị trường lân cận do tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Điều này đặt lên nhu cầu sức ép về nguồn cung rất lớn cho Hà Nội.

Đáng chú ý, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội đạt khoảng 146.000 m3/tháng, tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, nhu cầu tăng lên bình quân khoảng 20%.

Hiện có 20/493 cửa hàng được Sở Công Thương Hà Nội cho phép tạm dừng để cải tạo sửa chữa. Với các cửa hàng xăng dầu khác, 73% lượng xăng dầu lấy từ các doanh nghiệp đầu mối và không bị hạn chế về số lượng nên cơ bản đáp ứng đươc nhu cầu của người dân. Chỉ có 27% là nguồn cung cấp từ các thương nhân phân phối.

Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu của người dân, Sở Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong TP. Đồng thời thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, đơn vị này đề xuất với TP cho các xe téc chở xăng được vào thành phố 24/24h và đã được TP chấp thuận.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Tín dụng đầu tư của TP. Sở bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng đưa ra các giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể khoanh lỗ tại thời điểm hiện tại và tiếp tục được vay vốn để có nguồn vốn nhập khẩu xăng dầu…

Cơ quan quản lý khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Từ nay đến cuối năm được cho là cao điểm trong sử dụng xăng dầu, dự báo nhu cầu tiêu dùng xăng dầu các tháng cuối năm còn có thể tăng 15-20% do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cũng như phục vụ nhu cầu hàng hóa cuối năm.

Để vừa đảm bảo đảm bảo cung ứng đủ cho người dân và quyền lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ động bám sát tình hình diễn biến xăng dầu trên địa bàn, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn luôn luôn chủ động nguồn cung, cân đối cung cầu hàng ngày.

Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở cửa hàng và kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn trước 17h hàng ngày nhằm nắm bắt thông tin kịp thời hàng ngày. Cùng đó, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có thể điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở và đảm bảo chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để có lãi cũng như đảm bảo chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Hà Nội tăng 20%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO