Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật gia tăng

Lan Hương 23/06/2021 10:47

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group cho biết, một năm sau Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã kịp thích ứng với tình hình và bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi. Hoạt động tuyển dụng đã bắt đầu khởi sắc trong quý 2/2021, các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng.

Ngày 22/6, Navigos Group đã công bố báo cáo:“Một năm sau tác động của Covid-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”.

Báo cáo cho biết, ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp mới của Nhật Bản có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam đang tạm dừng lại. Theo ghi nhận của Navigos Group, trong quý 1/2021, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số các doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại.

Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang chịu những tác động lớn cho các hoạt động liên quan đến tuyển dụng nhân sự. Việc cắt giảm nhân sự ở các doanh nghiệp Nhật Bản là cần thiết, tuy nhiên chủ yếu tập trung vào công nhân và nhân viên phổ thông. Đối với khối nhân viên văn phòng và cán bộ quản lý, việc cắt giảm rất hiếm khi xảy ra.

Điều đáng lưu ý là doanh nghiệp Nhật cũng rất hạn chế việc đóng cửa nhà máy, văn phòng. Thay vào đó, họ chọn các biện pháp như giảm lương, cho phép nhân viên làm việc luân phiên… Việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng khiến các doanh nghiệp có cơ hội giữ lại những nhân sự phù hợp và gắn bó nhất.

Cũng theo báo cáo, một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn. Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO