Nhu cầu về nước ăn Tết tăng cao

H.Mai 10/12/2021 09:17

Trong họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9/12, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết Bộ Ngoại giao có ý kiến thế nào về đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận “hộ chiếu vaccine” để bay quốc tế của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)? Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Ngày 7/12 vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về các chuyến bay theo 2 giai đoạn, dự kiến vào 15/12 tới.

Tạm thời công nhận mẫu giấy “hộ chiếu vaccine” của 78 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT đã có cuộc họp liên ngành với các hãng hàng không để tháo gỡ vướng mắc với các hãng bay quốc tế. Cơ bản Bộ Ngoại giao chia sẻ với Bộ GTVT về việc nối lại các hoạt động bay thương mại quốc tế thường lệ đối với việc phục hồi phát triển kinh tế.

Việc triển khai các chuyến bay sẽ thực hiện chặt chẽ đảm bảo đúng đối tượng, cách ly y tế. Về tiến độ công nhận hộ chiếu vaccine, Bộ Ngoại giao tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác, các cơ quan chức năng của Việt Nam hoàn tất phần mềm để sớm có mẫu hộ chiếu vaccine theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tính đến đầu tháng 12/2021 có một số đối tác như Nhật, Bản, Mỹ, Anh, Beralus đã công nhận giấy chứng nhận vaccine với một số tiêu chuẩn cụ thể về vaccine. Ấn Độ và Canada nhất trí về mặt nguyên tắc. ASEAN, Liên minh châu Âu, Trung Quốc đang tích cực xem xét, chờ Việt Nam hoàn thành mẫu hộ chiếu vaccine điện tử.

Tính đến ngày 8/12 Việt Nam tạm thời công nhận mẫu giấy hộ chiếu vaccine của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Được hỏi về nhu cầu người Việt muốn về nước trong giai đoạn Tết Nguyên đán sắp tới, bà Hằng cho hay: Vừa qua trong bối cảnh đại dịch phức tạp, các cơ quan đại diện Việt Nam phối hợp với các hãng hàng không tổ chức hơn 800 chuyến bay đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. Theo các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài nhu cầu người trở về vẫn cao do sát dịp Tết Nguyên đán.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, nếu triển khai thuận lợi, sẽ từng bước nối lại việc đi lại cho người dân bằng đường hàng không, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Về ngoại giao vaccine, bà Hằng cho biết, nhờ nỗ lực vận động quyết liệt, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã tiếp nhận 150 triệu liều vaccine đảm bảo nhu cầu trong nước. Hiện nay, chúng ta đang ở trong số các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, giảm đáng kể tác động tiêu cực của dịch bệnh, góp phần thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả, phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh và đặc biệt sự xuất hiện biến chủng mới, công tác ngoại giao vaccine vẫn được triển khai trong năm 2022.

Liên quan đến vụ chìm tàu Huoei Crystal trên vùng biển giáp ranh Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản trong đó có 18 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, người phát ngôn thông tin: Theo các cơ quan chức năng vào ngày 1/12, khi đang di chuyển trên vùng biển kể trên 18 thuyền viên Việt Nam gặp sự cố, mất liên lạc. Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng Việt Nam đã liên hệ với chính quyền sở tại.

Các cơ quan chức năng cho biết đã triển khai ngay tàu cứu hộ, rạng sáng 2/12, tàu Hàn Quốc đã cứu được 17 thuyền viên đưa về cảng an toàn. Việc tìm kiếm 1 thuyền viên còn lại, tới chiều tối 4/12 vẫn không có kết quả. Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ GTVT liên hệ với thân nhân của thuyền viên để thăm hỏi, làm các thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các thuyền viên.

Hiện nay các công ty chủ tàu và bảo hiểm đang liên lạc với các thuyền viên để đảm bảo công tác bảo hiểm theo quy định. Việc hồi hương sẽ được triển khai theo nguyện vọng các thuyền viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhu cầu về nước ăn Tết tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO