Nhức nhối lấn chiếm hành lang quốc lộ

MẠNH THÌN 21/05/2022 08:34

Vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A đoạn qua TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương bị lấn chiếm, một số đoạn có dấu hiệu bị chiếm dụng nhiều năm liền để kinh doanh nhưng không có một cơ quan chức năng nào xử lý. Việc này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh hàng quán tại Quốc lộ 1A đi qua phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chiếm dụng nhiều năm

Vỉa hè, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đồng Nai (phường Bình Thắng, TP Dĩ An) hướng về ngã ba 621 (phường Đông Hòa, TP Dĩ An) và một phần khu phố giãn dân của phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhiều năm qua bị các cá nhân, doanh nghiệp vô tư lấn chiếm để kinh doanh. Ông H.H., phường Bình Thắng, TP Dĩ An cho biết: “Vỉa hè bị chiếm dụng từ lâu lắm rồi, tôi cũng chẳng nhớ là bao nhiêu năm. Chủ yếu là mấy công ty buôn bán xe múc, xe lu, họ trưng bày xe cộ đầy ra đó mà có thấy ai nhắc nhở gì đâu”.

Bà N.T.B.Y., nhà ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Nhà mẹ tôi ở TP Biên Hòa, nên tôi hay đi về đoạn đường này để thăm gia đình. Mỗi lần đi qua Quốc lộ 1A đoạn từ bến xe miền Đông mới đến cầu Đồng Nai là tôi cứ thấy ớn ớn. Hai bên vỉa hè có nhiều xe múc, xe cẩu, máy kéo, máy xúc được trưng bày mua bán. Nhiều chiếc xe được cửa hàng để ngay sát với làn xe máy. Ai mà yếu tay chạy không quan sát là rất dễ va chạm. Quá nguy hiểm cho người đi đường”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường trên chỉ dài khoảng 5km nhưng dày đặc hai bên đường là hàng trăm cửa hàng, mua bán vật liệu xây dựng; thiết bị, máy móc, xe chuyên dụng phục vụ các công trình xây dựng; sửa chữa xe các loại cùng với đó là các hàng quán, buôn bán nhỏ lẻ. Đa số các cá nhân, doanh nghiệp như đã nói ở trên đều lấn chiếm, thậm chí có dấu hiệu chiếm dụng hành lang ATGT đường bộ để phục vụ việc kinh doanh. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cơ giới trưng hàng ngay trên vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, trong đó có những chiếc xe múc, xe lu vào dạng “khủng” chiếm trọn cả phần vỉa hè, sát với mép của làn đường dành cho xe máy tại Quốc lộ 1A.

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp còn có dấu hiệu chiếm dụng hành lang ATGT đường bộ bằng việc dùng hàng rào thép bao bọc lại cả vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ nơi mình kinh doanh. Một số cá nhân, doanh nghiệp còn trải nhiều tấm thép lớn đè lên vỉa hè để tiện cho việc mua bán các mặt hàng xe cơ giới.

Riêng vỉa hè đoạn gần cầu Đồng Nai thuộc khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng, các cá nhân, doanh nghiệp đã chiếm trọn để kinh doanh hàng quán, chủ yếu là quán cơm và bán nước giải khát. Vỉa hè vốn có chức năng tách lối đi của người đi bộ khỏi lối đi của xe cộ, từ xe thô sơ đến xe cơ giới, để giao thông trên lòng đường được thuận lợi, an toàn hơn thì nay đã bị chiếm dụng hoàn toàn. Dư luận bức xúc vì việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ không chỉ mới có thời gian gần đây mà đã diễn ra nhiều năm nay.

Vỉa hè bị doanh nghiệp lấn chiếm đoạn gần cầu Đồng Nai.

Cần mạnh tay xử lý

Vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ bị lấn chiếm hay có dấu hiệu chiếm dụng không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hai bên đường ken đặc các loại xe cơ giới. Nhiều đoạn hàng hóa được trưng bày tràn ra cả vỉa hè nên tầm nhìn bị hạn chế. Một số doanh nghiệp sửa chữa máy móc làm dầu máy tràn ra cả vỉa hè. Các bảng biển được cắm cố định ngay cả trên vỉa hè khiến mỹ quan đô thị ngày càng xấu đi.

Ngoài ra, việc chiếm dụng vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ làm cho không gian của Quốc lộ bị thu hẹp rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Theo một số người dân, tuy chưa có những vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở đoạn tuyến nói trên nhưng các vụ va chạm nhỏ giữa xe máy và các xe vào “ăn” hàng diễn ra như cơm bữa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng khẳng định: “Những nơi mà các doanh nghiệp trưng bày xe cơ giới tràn ra vỉa hè hoặc hành lang ATGT đường bộ Quốc lộ 1A để kinh doanh buôn bán đều là đất của doanh nghiệp, đất có chủ đã nằm trong diện giải tỏa để mở rộng xa lộ. Hiện chỉ có khu vực từ cầu vượt Tân Vạn đến đầu cầu Đồng Nai hướng Bình Dương là có nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè để bán cơm. Phường liên tục đi kiểm tra xử lý. Cứ thấy lực lượng chức năng đi là họ dẹp vào, sau khi mình về thì họ lại dọn ra. Phường xử lý cũng rất nhiều”. Cũng theo ông Đào, nguy hiểm nhất là ở khu vực các hàng quán bán cơm gần đầu cầu Đồng Nai hướng Bình Dương có rất nhiều xe tải trọng lớn dừng, đậu 2, 3 lớp ngay trên Quốc lộ để vào ăn cơm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. “Phường đã kiến nghị nhiều lần đến cơ quan chức năng cấp trên về vấn đề này nhưng chưa được xử lý” - ông Đào nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhức nhối lấn chiếm hành lang quốc lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO