Những anh nuôi, chị nuôi trong khu cách ly tập trung

24/08/2020 10:17

Tất bật, lo toan trong căn bếp, song chẳng ai trong số “anh nuôi”,“chị nuôi” ở những khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 có nửa lời than vãn. Họ cần mẫn làm việc, trách nhiệm trong từng suất cơm, bảo đảm bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng dành cho những người đang thực hiện cách ly.

Những “chị nuôi” tình nguyện

Cứ đúng 5h sáng, chị Bùi Thị Kim Hoàng cùng 5 chị em phụ nữ phường Chánh Lộ (TP Quảng Ngãi) lại bắt đầu giờ làm việc của mình. Trong lúc mọi người ở khu cách ly vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì chị Hoàng đã có mặt tại điểm nấu cơm, sau đó di chuyển đến căng tin của Trường Đại học Phạm Văn Đồng để tăng cường cho tổ bếp đã có mặt để chuẩn bị bữa ăn đầu tiên trong ngày. Người xắt thịt, người nhặt rau, người vo gạo...

Các
Các "anh nuôi" nấu bữa ăn cho người cách ly.

Mỗi người một việc, nhịp nhàng như một dây chuyền mặc định để kịp bữa ăn vào 6h mỗi ngày. Công việc cứ vậy nối đuôi nhau, xong bữa sáng lại loay hoay chuẩn bị bữa trưa, rồi bữa tối. Kết thúc một ngày làm việc, chị Hoàng cùng các thành viên trong nhóm thường rời căn bếp vào lúc 17h chiều.

“Trung bình mỗi ngày, chúng tôi phải chế biến bữa ăn cho hơn một trăm người trong hai khu cách ly tập trung của trường, có những lúc cao điểm lên đến hơn 400 người”, chị Hoàng cho biết. Mặc dù cường độ làm việc cao, số lượng suất cơm nhiều, nhưng tất cả đều được thực hiện thật nhanh gọn và không kém phần chuyên nghiệp.

Đã gần 1 tháng nay, 6 chị em phụ nữ phường Chánh Lộ đã tình nguyện hỗ trợ tổ hậu cần của Ban CHQS thành phố chuẩn bị những phần ăn cho người đang thực hiện cách ly tập trung tại hai khu cách ly ở ký túc xá Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh - Phân hiệu Quảng Ngãi.

Chị Vũ Thị Tâm, một tình nguyện viên, chia sẻ: “Tôi làm công việc liên quan đến thư viện trường học. Thời điểm này đang nghỉ hè, thời gian rảnh, nên khi phường Chánh Lộ vận động tôi liền đăng ký làm tình nguyện. Mọi công việc gia đình, con cái ở nhà tôi đều "giao phó" cho chồng. Nhưng không phải riêng gì tôi, mà các chị em ở đây đều như vậy, tôi chỉ mong đóng góp công sức cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhà”.

Chiến sĩ đứng bếp

Để có những bữa cơm ngon, canh ngọt, không thể không kể đến các cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS TP Quảng Ngãi. Không còn khoảng thời gian đổ mồ hôi trên thao trường huấn luyện như những ngày trước dịch, giờ đây các cán bộ, chiến sĩ lại trở thành những “anh nuôi” trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19.

Họ cùng nhau đồng tâm hiệp lực, hoàn thành nhiệm vụ phục vụ nhu cầu ăn uống cho các công dân đang thực hiện cách ly với tinh thần trách nhiệm cao nhất. “Hiện có 40 đồng chí phục vụ tại tổ hậu cần tại cả hai khu cách ly. Chúng tôi thực hiện từ việc chế biến, chia cơm, thức ăn tới tiếp phẩm cho các công dân thực hiện cách ly”, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Quảng Ngãi Phan Tiến Hùng cho biết.

Các bữa nối tiếp nhau, nên gần như các cán bộ, chiến sĩ không có thời gian nghỉ ngơi. Hằng ngày, sau khi hoàn tất các bữa ăn, các anh lại phải ở lại tính toán số lượng các món ăn cho ngày hôm sau, thay đổi thức ăn cho phù hợp, làm sao vừa đảm bảo ngon miệng, lại vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những phần ăn sáng nóng hổi tới các suất ăn cho bữa trưa, bữa tối đều do đích thân các chiến sĩ Ban CHQS thành phố đảm nhận.

Nhanh tay chia các phần ăn vào các hộp, chiến sĩ Lê Minh Cường (24 tuổi), dân quân xã Nghĩa Dõng đã phục vụ tại tổ hậu cần từ những ngày đầu khởi động khu cách ly, Cường cho biết các cán bộ, chiến sĩ ở đây cả ngày lẫn đêm. Nhiều anh em có nhà chỉ cách khu cách ly vài cây số, nhưng đã gần 1 tháng chưa về nhà.

“Nhiệm vụ mà, hoàn thành xong thì về thôi ạ. Gia đình cũng vẫn luôn ủng hộ công việc của chúng em”, Cường bộc bạch.

Dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, công việc của những người làm công tác hậu cần hẳn sẽ còn vất vả. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, các “anh nuôi”, “chị nuôi” luôn có lòng nhiệt thành để nấu nhiều hơn nữa những bữa cơm ngon, ấm áp tình thương, thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của người dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những anh nuôi, chị nuôi trong khu cách ly tập trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO