Những bài học trực tuyến thu hút sinh viên

Hàn Minh 20/11/2021 07:35

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc 2021 vừa khép lại với nhiều điểm mới chưa từng có tiền lệ trong suốt những năm trước đây. Nhưng quan trọng hơn đó là sự lan tỏa của những bài giảng trực tuyến hấp dẫn, sinh động tới gần 90.000 nhà giáo đang giảng dạy tại các cơ sở GDNN và hàng triệu học sinh, sinh viên cùng những người quan tâm tới việc trang bị tri thức, kỹ năng trong những ngành nghề nhất định.

TS Phạm Xuân Khánh, Phụ trách Trường Cao đẳng (CĐ) nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết, năm học 2021, trường đã triển khai đào tạo trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 tổ chức giảng dạy, học tập và quản lý học tập trên phần mềm MS Teams. 100% số giáo viên tham gia giảng dạy trực tuyến; số môn học/mô đun được giảng dạy trực tuyến ≥ 80%. Từ nỗi lo ban đầu, đến nay các giáo viên và sinh viên của nhà trường đã thích ứng với việc dạy học trực tuyến bằng những bài giảng được thiết kế riêng cho việc giao tiếp qua màn hình máy tính thay vì bê nguyên xi giáo án dạy trực tiếp lên giảng qua mạng cho sinh viên.

Cũng với tâm thế phải thay đổi để bài giảng trực tuyến vẫn hút sinh viên, thầy Nguyễn Mạnh Hà (Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh) đã tìm hiểu và lồng ghép vào bài giảng nhiều nội dung hấp dẫn. Đơn cử, ở phần mở đầu, thầy Hà sưu tầm những hình ảnh và tự ghi âm một đoạn video về sự phát triển của ngành công nghiệp để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và đặc biệt với ngành công nghệ hàn nói riêng, những ứng dụng của mối hàn MAG ở vị trí 2F trong các ngành công nghiệp và trong thực tế. Từ đó, mở rộng hơn đến những kiến thức thực tế, những ứng dụng của bài học hôm nay trong thực tế mà các công ty, doanh nghiệp đang ứng dụng. Gần gũi nhất, chính cơ sở 2 của Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cũng đang được thi công với các mối hàn này là thực tế sống động nhất để các em sinh viên hiểu được sự quan trọng và có ích của bài học.

Bên cạnh đó, thầy Hà cũng kết hợp các phương pháp giảng dạy trực quan, đàm thoại, thao tác mẫu…. cùng với ứng dụng trả lời trắc nghiệm mọi sinh viên đều tham gia làm trên điện thoại để đánh giá kiến thức các em tiếp thu được sau buổi học. Một tiết dạy trực tuyến môn Hàn - Cơ khí tưởng chừng khô khan, “khó nhằn” đã được thầy Hà thiết kế và dạy học trơn tru, đầy sinh động và dễ hiểu. Khoảng cách thầy trò đã được thu hẹp lại với những tương tác trao đổi hợp lý nhờ các ứng dụng tiện ích trên mạng nếu giáo viên biết kết hợp vào bài giảng trực tuyến.

Thầy Lê Tùng Lâm - giảng viên Trường CĐ cơ điện Hà Nội cho biết, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng như sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật thì chuyển đổi số là cần thiết, giúp học viên có thể theo dõi bài giảng ở bất kỳ nơi đâu. Muốn vậy, chính giảng viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng bài giảng không chỉ về mặt nội dung, hình ảnh mà còn tìm kiếm thêm các công cụ hỗ trợ khác để tăng tương tác giữa thầy và trò. Những ví dụ sinh động với hình ảnh trực quan, video bắt mắt, âm thanh rộn ràng sẽ kéo “không khí” lớp học trực tuyến luôn sôi nổi, khiến sinh viên tự giác không rời bỏ lớp học chứ không chỉ là việc điểm danh cho đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần lựa chọn những nội dung cốt lõi để đưa vào bài giảng trực tuyến bởi với thời lượng có hạn, lại thêm ảnh hưởng của đường truyền, kết nối, tương tác khó hơn trên lớp học trực tiếp nên cần phân bố nội dung giờ học hợp lý, bao gồm cả chuẩn bị trước khi học, giao bài tập ứng dụng sau khi tiết học kết thúc. Nâng cao chất lượng dạy trực tuyến bắt đầu từ những việc làm cụ thể như vậy. Điều này cũng là những bước đi hiện thực hóa chiến lược GDNN với việc tập trung vào chuyển đổi số trong giai đoạn sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bài học trực tuyến thu hút sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO