Những biện pháp tránh nguy cơ lây nhiễm khi mua hàng trong mùa dịch

An Chi 30/08/2021 14:51

Dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động đi lại, tiếp xúc đều hạn chế, người dân chỉ được phép ra đường trong các trường hợp cần thiết như mua nhu yếu phẩm. Để đảm bảo an toàn, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm khi mua hàng trong mùa dịch, người tiêu dùng cần phải cân nhắc thực hiện một số biện pháp bảo vệ nhất định.

Theo đó, người dân ở các khu vực có dịch hoặc giãn cách xã hội thường sử dụng hai phương thức mua hàng chủ yếu là đi chợ bằng tem phiếu hoặc mua hàng online để giảm tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ nhiễm virus trên bề mặt tiếp xúc như bề mặt hàng hóa hay tiền mặt khi sử dụng. Vì vậy, để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh xuống mức thấp nhất, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lưu ý một số điều khi mua sắm/giao nhận hàng trong mùa dịch:

Đối với người giao nhận hàng online

Để việc giao nhận hàng hóa online an toàn người dân cần lưu ý một số điểm sau:

Giao hàng không tiếp xúc: Việc giao nhận hàng không tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo khoảng cách an toàn có tác dụng nhằm tránh các giọt bắn khi tiếp xúc, nói chuyện với nhau, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Người giao hàng sẽ đặt thức ăn hoặc hàng hóa tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc tin nhắn trên ứng dụng và đứng chờ khách ở khoảng cách 2-3 mét. Người giao hàng cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đơn hàng từ khu vực cách ly đều được khử khuẩn.

Thanh toán không tiền mặt: Thay vì giao nhận bằng tiền mặt trực tiếp, bạn nên lựa chọn hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua ví điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ATM được liên kết với các ứng dụng giao nhận hàng. Trong trường hợp sử dụng tiền mặt, bạn cũng nên chuẩn bị số tiền chính xác để tránh phải nhận lại để tránh nhận tiền trả lại từ người giao hàng. Điều này giảm thiểu tiếp xúc và giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Rửa tay sau khi nhận hàng: Rửa tay bằng xà phòng/xà bông và nước là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng trong hầu hết các tình huống, nhưng trong trường hợp xà phòng và nước không có sẵn, bạn có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Đặc biệt sau khi nhận hàng, bạn nên loại bỏ bao bì, vệ sinh mặt hàng vừa nhận với dung dịch sát khuẩn, sau đó rửa tay một lần nữa.

Vệ sinh gói hàng: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus gây Covid-19 có thể sống đến 24 giờ trên bìa các tông và tối đa 3 ngày trên nhựa và thép không gỉ. Do đó, giới chuyên gia khuyến cáo bạn hãy để gói hàng của bạn ở bên ngoài trong vòng 24 giờ, trừ những món hàng chứa đồ dễ hỏng như sữa, thực phẩm... Đối với các đơn hàng cần sử dụng "tức thì", người nhận hàng có thể lau sạch bề mặt gói hàng bằng khăn lau khử trùng có cồn trước khi mang vào trong. Sau khi mở gói đồ, người mua cũng nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Đối với người dân khi đi chợ, siêu thị trong mùa dịch

Cần lưu ý khi đi chợ, siêu thị để tránh bị lây nhiễm Covid-19: Chọn thời điểm đi chợ; thực hiện đủ 5k, đặt hàng trước khi đi...

Dưới đây là một số điều cần lưu ý để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi đi chợ truyền thống hoặc siêu thị trong mùa dịch:

Chọn thời điểm đi chợ: Những ngày cuối tuần luôn là thời điểm đông đúc nhất cả ở chợ truyền thống và siêu thị. Vì thế, nếu có thể, bạn nên chọn thời điểm đi chợ vào ngày thường. Nếu đi siêu thị, bạn không nên đi vào buổi tối vì thời điểm này cũng đông hơn các giờ ban ngày.

Lên danh sách đồ cần mua: Để tiết kiệm thời gian, bạn nên ghi ra những món đồ mình cần mua, thậm chí phân loại từng mục thực phẩm tươi sống, đồ khô hay hoa quả để khi đến khu vực bán món hàng đó, ta có thể chọn một loạt sản phẩm mà không mất thời gian vòng qua vòng lại nhiều lần.

Đặt hàng trước khi đi: Để hạn chế thời gian tiếp xúc với người bán, bạn cũng nên xin số điện thoại của người bán hàng quen để đặt trước món đồ, số lượng cần mua trước khi ra chợ. Khi ra đến chợ, bạn chỉ cần cầm túi đồ mang về. Đây là một cách được nhiều chị em nội trợ áp dụng trong mua dịch bệnh để vừa đảm bảo an toàn vừa tiện lợi.

Đảm bảo khoảng cách an toàn: Nếu khu vực có món đồ bạn cần mua đang có nhiều người đứng chọn, hãy kiên nhẫn đợi thêm một chút cho đến khi họ chọn hàng xong. Hoặc bạn có thể chuyển sang mua món đồ khác trước, rồi quay lại khu vực đó sau. Hãy luôn nhớ giữ khoảng cách an toàn từ 1 đến 2 mét khi phải ra nơi công cộng.

Thực hiện đủ 5K: Trước, trong và sau khi đi chợ/ siêu thị, mọi người nên tuân thủ đúng quy định 5K của Bộ Y tế bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Cụ thể:

Khi đi chợ: Đeo khẩu trang suốt quá trình đi đến, ở chợ và trên đường về; Giữ khoảng cách an toàn (tốt nhất là 2m) với những người khác trong chợ; Rửa tay thường xuyên khi có điều kiện.

Khi đi chợ về: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc nước rửa tay sát khuẩn ngay khi về nhà; Thay quần áo, giặt hoặc thải bỏ khẩu trang; Sơ chế, bảo quản thực phẩm cẩn thận, an toàn; Rửa tay sau khi hoàn tất sơ chế, bảo quản thực phẩm; Vệ sinh sạch sẽ bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường các bề mặt (bàn, nơi đựng thực phẩm…) có tiếp xúc với thực phẩm mới mang về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những biện pháp tránh nguy cơ lây nhiễm khi mua hàng trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO