Những chiếc ‘ăngten’ phòng dịch

Tuệ Phương 12/08/2020 09:10

Ngay từ những ngày đầu tiên khi “làn sóng” Covid-19 thứ hai xuất hiện thì những tổ giám sát cộng đồng tại các địa bàn dân cư ở Hà Nội nhanh chóng kích hoạt trở lại. Tổ giám sát này như những chiếc “ăngten” di động đi từng ngõ, gõ từng nhà, để rà soát và kiểm soát sớm nhất những người trở về từ các địa bàn có dịch để bà con yên tâm và chủ động phòng dịch một cách tốt nhất.

Phát khẩu trang, nước sát khuẩn để người dân Hà Nội phòng, chống dịch.

Những ngày này cán bộ Mặt trận phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chạy như con thoi để rà soát lại toàn bộ các đối tượng đã từng tiếp xúc với ca dương tính trên địa bàn quận và những người mới đi du lịch từ vùng dịch trở về gia đình.

Chỉ sau hơn 3 ngày rà soát kể từ khi ca dương tính được công bố, trên địa bàn quận đã thống kê, kiểm soát y tế gần 1.000 người trở về từ Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng ban Công tác Măt trận khu phố Nguyễn Xá 1, Phường Minh Khai cho biết, khi nhận được tin xảy ra dịch bệnh thì toàn bộ cán bộ Mặt trận cơ sở đã được huy động rà soát, khoanh vùng các đối tượng. Rút kinh nghiệm từ đợt dich trước, lần này chúng tôi chia mọi việc một cách nhịp nhàng và đều tay hơn nên mọi thứ đều được diễn ra khá suôn sẻ. Các thành viên Ban Công tác Mặt trận còn được huy động vào tổ giám sát cộng đồng để giám sát các đối tượng cách ly sao cho hiệu quả nhất.

Với phương châm cán bộ cơ sở là cánh tay nối dài của Đảng, bà Nguyễn Thị Chiên- Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết, hiện nay từ quận tới phường, từ phường cho tới tổ dân phố đều đã khởi động các nhóm Zalo trực tuyến để điều hành công việc.

Không chỉ tại quận Bắc Từ Liêm mà những ngày này trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng dịch.

Với địa bàn là quận trung tâm, mật độ dân số đông do tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng cũng như các công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn. Đặc biệt, đối với những tòa chung cư cao tầng, nếu bùng phát dịch bệnh thì khả năng lây lan rất lớn.

Ông Đặng Huy Thức- Phó ban Quản trị chung cư 105 Nguyễn Phong Sắc chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhận thức rất rõ mức nguy hại của dịch bệnh. Nếu chẳng may lơ là, không cương quyết thì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do đó, chúng tôi đã khôi phục rất nhanh hệ thống phòng dịch như nhiệt kế để đo nhiệt độ khách ra vào; cồn sát khuẩn. Bên cạnh đó, lượng khách ra vào toàn nhà cũng được giám sát chặt chẽ và có thông báo trên loa phát thanh tại khu vực”.

Ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Thành ủy cũng như công điện của UBND thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố đã có văn bản để chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch.

“Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ sự phức tạp, khó lường của dịch bệnh trong giai đoạn 3 nhưng tuyệt đối không hoang mang trước dịch bệnh để có cách ứng xử một cách phù hợp nhất. Qua nắm bắt, chúng tôi rất phấn khởi, mặc dù dịch bệnh phức tạp như vậy nhưng nhân dân rất tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và thành phố trong công tác phòng chống dịch”, ông Trường nhấn mạnh.

“MTTQ các cấp tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ công tác phòng dịch, vì trong giai đoạn mới chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định. Nếu có thêm nguồn lực để cùng với Đảng, Nhà nước làm tốt công tác phòng dịch cũng như hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì đây cũng là điều mà rất cần phải làm”, ông Trường chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiếc ‘ăngten’ phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO