Những chiếc camera ở một vùng giáp biên

Quốc Khánh - Toha Kim 17/04/2017 09:05

Huyện An Phú (tỉnh An Giang) có đường biên giới giáp với nhiều huyện của Vương quốc Campuchia. Đây là địa bàn biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao. Người dân nhiều nơi thường về đây để mua bán hàng hóa qua biên giới nên tình hình ANTT trên địa bàn luôn diễn ra phức tạp.

Trước tình hình trên, Công an huyện An Phú đã triển khai lắp đặt camera an ninh “phủ sóng” tại các khu dân cư, chợ và một số tuyến đường thuộc 14 xã, thị trấn.

Mô hình này khi triển khai được sự đồng tình của đông đảo nhân dân, các tổ chức chính trị- xã hội đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đặc biệt là kiểm soát tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cho khu phố vùng giáp biên, .

Thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Trưởng công an huyện An Phú cho biết, khi đưa ra đề xuất thực hiện mô hình, người dân, lãnh đạo địa phương đều ủng hộ nhiệt tình. Nguồn kinh phí thực hiện mô hình thông qua hình thức xã hội hóa.

Đối với những địa phương thật sự khó khăn sẽ được hỗ trợ kinh phí từ Quỹ phòng chống tội phạm. Các địa phương thành lập tổ rồi đi vận động kinh phí để mua sắm camera, tivi màn hình lớn, internet…

Có những gia đình còn tự nguyện mua camera để lắp trước nhà, cơ sở kinh doanh…. nhằm góp phần đảm bảo an ninh chung cho toàn khu vực. Song song đó, lực lượng công an đi đến các hẻm, tuyến đường, khu dân cư để cùng với các tổ dân phố, trưởng khu vực đánh giá về tình hình ANTT, khảo sát vị trí lắp đặt sao cho hợp lý.

Theo Thượng tá Đảm, dự kiến mỗi xã, thị trấn sẽ bố trí 15 chiếc camera. Đến nay, đã có một số địa phương triển khai lắp đặt nhiều camera như: Vĩnh Hội Đông, TT.Long Bình, TT.An Phú…Công an xã Vĩnh Hội Đông đã vận động nhân dân đóng góp 28 triệu đồng để lắp 14 chiếc camera ở khu dân cư, chợ và một số tuyến đường trên địa bàn.

Còn Đại úy Trương Văn Nguyên, Trưởng công an xã Vĩnh Hội Đông cho biết: Từ ngày có camera an ninh vào đầu năm 2016 đến nay, Công an xã đã phát hiện và phá nhiều vụ án trộm cắp vào ban đêm như trộm xe máy, vỏ lãi, gia súc…. Việc lắp đặt camera giám sát cũng đã tác động đến các đối tượng hình sự, khiến các đối tượng không còn hoạt đông liều lĩnh như trước.

Ông Lê Văn Đông, ngụ tổ 19, ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hội Đông bộc bạch: Khi được vận động lắp camera an ninh, gia đình tôi ủng hộ liền. Ông Đông cho biết: Nhà ông có gần 70 chậu mai, lúc chưa có camera những đối tượng bất hảo đi sáng đêm khiến ông rất lo ngại mất trộm. Giờ đây, nhờ mô hình mà các đội tượng trộm không còn cơ hội ra tay. Camera an ninh là phương tiện tố cáo trực tiếp tội phạm. Dân quá yên tâm!.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu của mô hình, Thượng tá Huỳnh Văn Đảm nhận định: Việc trang bị hệ thống camera góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân đồng thời giúp xác định chính xác và giải quyết kịp thời những vụ việc vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh trật tự, tội phạm giảm rõ rệt. Vùng giáp biên được bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiếc camera ở một vùng giáp biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO