Những ‘chiến binh áo trắng’: Hy sinh thầm lặng trong đại dịch

Hoàng Chiến 27/02/2022 14:24

Hôm nay (27/2) là ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày tôn vinh những cống hiến của lực lượng y tế. Ngày “Tết nghề” năm nay của những thầy thuốc Việt Nam cũng gắn liền với những ngày tháng dịch bệnh bùng phát kinh hoàng.

“Tết ngành” khi F0 liên tục phá “đỉnh”

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, lực lượng y tế luôn là ­tuyến đầu, là mũi giáp công quan trọng để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân.

Cũng trong cuộc chiến khốc liệt đó, lực lượng y tế được ví như những chiến sĩ áo trắng kiên cường, thầm lặng hi sinh, sẵn sàng ở bất cứ đâu để có thể hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19

Việt Nam đã trải qua hơn 2 năm chiến đấu với Covid-19 với 4 đợt dịch, mỗi đợt dịch bùng phát lại là một thách thức mới với ngành y tế. Thống kê của Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 3.219.177 ca nhiễm, đứng thứ 30/225 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 142/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 32.588 ca nhiễm).

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 40.050 ca, chiếm tỷ lệ 1,2% so với tổng số ca nhiễm.

Những ngày gần đây, số ca F0 cũng liên tục tăng mạnh đến chóng mặt, con số F0 phá đỉnh mỗi ngày, lên đến vài chục ngàn ca, để lại áp lực rất lớn lên đội ngũ những nhân viên y tế Việt Nam.

Chỉ tính đợt dịch thứ 4 (từ tháng 4/2021 đến nay), ngành y tế Việt Nam đã huy động được hơn 25 nghìn giáo sư, y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên y tế và sinh viên các trường y dược hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch. Đây được coi một lực lượng hùng hậu nhất từ trước đến nay.

Trong thời gian dịch bùng phát trở lại đây, lực lượng y tế tiếp tục tham gia vào công tác xét nghiệm, lấy mẫu chuẩn đoán và sàng lọc ca mắc để tiến hành cách ly, điều trị. Trong số đó có không ít những sinh viên ngành y trẻ tuổi tình nguyện đăng kí tham gia chống dịch.

Số bệnh nhân tăng kỉ lục đặt lên vai những y, bác sĩ, nhân viên y tế áp lực lớn chưa từng có. Họ đã phải đổ biết bao mồ hôi, sức lực, tinh thần thậm chí cả sức khoẻ và tính mạng của bản thân để hỗ trợ bệnh nhân. Họ cũng trở thành người thân duy nhất của bệnh nhân trong những ngày chống chọi với dịch bệnh trong các khu cách ly, điều trị; chứng kiến biết bao nỗi đau mất đi người thân, bạn bè trong đại dịch.

“Tết ngành” cũng phải chiến đấu

Trong những ngày cả nước gồng mình chống dịch, lực lượng y tế đã không quản ngày đêm, quyền lợi và cả hạnh phúc cá nhân để tham gia chiến đấu. Không chỉ giành giật lại sự sống của các bệnh nhân Covid-19 ở những ngày đầu chống dịch, hạn chế số ca nhiễm chuyển nặng, chăm sóc sức khoẻ cho người dân, lực lượng y tế còn tham gia vào chiến dịch bao phủ vaccine “thần tốc” và lớn nhất chưa từng có trong lịch sử ngành y nước nhà.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, những chiến sĩ áo trắng vẫn đang miệt mài cống hiến thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid-19 tại những bệnh viện, trung tâm y tế, khu cách ly, điều trị…

Theo dự báo, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam sẽ vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể sẽ vẫn phải đối mặt với những đợt dịch mới và các biến thể lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

Điều này lại đặt lên vai những thầy thuốc nước nhà trọng trách và nhiệm vụ cao cả hơn bao giờ hết. Nhưng trên tất cả, bằng những cống hiến, hi sinh và thành quả trong suốt 2 năm chống dịch vừa qua, ngành y Việt Nam đã để lại những ấn tượng sâu sắc và hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân.

Sắp tới, chắc chắn ngành y sẽ còn tiếp tục tạo nên những kì tích, trở thành động lực và sức mạnh giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được gửi tới những y, bác sĩ, nhân viên y tế trong lực lượng ngành y nước nhà những lời tri ân và biết ơn sâu sắc nhất, những người sẵn sàng bất chấp hiểm nguy để bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘chiến binh áo trắng’: Hy sinh thầm lặng trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO