Những chiến binh thầm lặng ở cộng đồng

Ngọc Anh 17/11/2021 06:15

Thị xã Đông Triều đang là địa phương có nhiều ổ dịch phức tạp của tỉnh Quảng Ninh. Những ngày qua, hàng nghìn thành viên của các Tổ Covid cộng đồng không quản khó khăn, vất vả cùng lực lượng y tế khoanh vùng, dập dịch.

Hiện Đông Triều có 368 Tổ Covid cộng đồng với 1.722 người tham gia. Bất kể lúc nào, khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp F0, thành viên của các tổ đều ngay lập tức có mặt để hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác truy vết, quản lý F1 và phối hợp với tổ chăm sóc F0; cùng trạm y tế lưu động quản lý sức khỏe F0, F1 tại nhà…Điển hình như chỉ trong 1 đêm (đêm 10 đến rạng sáng 11/11), Tổ cùng với cán bộ ngành Y tế tiến hành xét nghiệm xuyên đêm cho 100% người dân phường Đông Triều; 1 thôn, chợ thuộc xã Bình khê của thị xã Đông Triều.

Các Tổ Covid cộng đồng cũng là lực lượng nắm bắt chặt chẽ di biến động dân cư, phát hiện người từ vùng dịch về địa phương. Trong trường hợp người nào chưa khai báo y tế sẽ được kịp thời tuyên truyền, vận động công dân khai báo, cách ly, đồng thời phối hợp với các tổ chức quản lý, rà soát và tổ chức tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung có những diễn biến phức tạp với số lượng F0 gia tăng, vì vậy tỉnh Quảng Ninh đã thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà. Việc này khiến công việc của các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng vốn đã nhiều nay còn nhiều hơn, trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

Ông Vũ Viết Bình - Tổ trưởng tổ 1, khu 7 phường Hồng Hà (TP Hạ Long), kiêm tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng cho biết, tất cả các thành viên đều xác định công tác phòng, chống dịch là trách nhiệm của toàn dân. Việc chống dịch có thành công hay không thì phải xây dựng vững chắc từ cơ sở.

“Phương pháp được tổ áp dụng là triển khai đồng loạt qua hệ thống tin nhắn Zalo, facebook nhóm của tổ dân phố. Đối với những trường hợp không thể sử dụng được điện thoại thông minh thì các thành viên trong tổ phải đi đến từng nhà để tuyên truyền, phổ biến nhưng phải đảm bảo 5K” – ông Bình cho biết.

Mỗi Tổ Covid cộng đồng ở đây thường có từ 2-3 người tham gia, do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn lựa chọn, bố trí bên cạnh có lực lượng tình nguyện viên tại khu dân cư hỗ trợ. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 40-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ khi thành lập đến nay, lực lượng này đã phát huy tối đa vai trò trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đã có nhiều trường hợp người dân trở về từ vùng dịch, vượt biên, trốn khai báo tại các chốt, hoặc khai báo gian dối để trở về địa phương đã được Tổ Covid cộng đồng phát hiện và kịp thời thông tin để địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiến binh thầm lặng ở cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO