Những chuyến xe nặng ân tình

ĐOÀN XÁ 19/09/2021 10:35

Mỗi ngày ở khu vực phía Nam có hàng ngàn bệnh nhân F0 khỏi bệnh, nhưng hành trình từ các bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị Covid-19 trở về nhà đôi khi lại không hề dễ dàng gì, nhất là những người nghèo. Vì thế, rất nhiều người đã đăng ký làm tài xế để chở các bệnh nhân này miễn phí.

Niềm vui nhân đôi

Cuộc sống ở TP HCM 4 tháng qua có rất nhiều khác biệt. Những thứ tưởng như rất đỗi đơn giản như mua bó rau, miếng thịt, con cá đã có lúc phải chờ tới vài ngày có người đi chợ hộ, bộ đội giao hàng, mới thấy hành trình vài chục cây số về nhà của F0 đặc biệt thế nào. Họ có niềm vui được khỏi bệnh, được miễn phí chữa trị và miễn phí cả hành trình trở về.

Chị Nguyễn Thị Kiều, 35 tuổi ngụ tại xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) kể hồi giữa tháng 8 chị và con gái 6 tuổi đều bị dương tính. Sau đó được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 8 ở phường An Khánh (TP Thủ Đức).

“Hai mẹ con mình đều là F0 nhẹ, ít triệu chứng nên chỉ khoảng hơn tuần là khỏi bệnh. Sáng đó thu dọn ít hành lý rồi chuẩn bị về nhà nhưng đợi rất lâu chưa thấy xe của bệnh viện. Nghe các y bác sĩ nói thời gian này xe của lực lượng y tế đang quá tải nên phải ráng chờ, chưa có lịch cụ thể. Bình thường F0 xuất viện đều có xe lớn loại 29 chỗ (nhưng chỉ chở khoảng 10 người theo quy định phòng dịch) đưa về tận nhà. May lúc đó chồng ở nhà nhắn bảo tìm được một tài xế chở miễn phí nên mấy người mừng lắm. Thú thực là nhiều người nghe nhắc tới F0, dù mới khỏi bệnh đi chăng nữa họ cũng e ngại, sợ tiếp xúc chứ nói gì tới giúp đỡ chở miễn phí về tận nhà nữa”, chị Kiều kể lại.

Nhưng không chỉ mẹ con chị Kiều là những F0 may mắn được trở về nhà trên những chuyến xe miễn phí như thế. Theo tìm hiểu, trong thời gian TP HCM thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt thì chỉ có một số lượng rất ít tài xế taxi được phép chạy dịch vụ (chở người khám bệnh, bệnh nhân, y bác sĩ...) nhưng giá thành rất cao. Phần vì chi phí xét nghiệm, hoạt động tăng cao, phần vì môi trường làm việc có nhiều rủi ro. Vì thế, với nhiều F0 khỏi bệnh là người nghèo, công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, họ không dễ để liên hệ hay sử dụng các dịch vụ taxi này.

Anh Quyết miệt mài với những chuyến xe miễn phí.

Cho tiền nhưng không nhận

Anh Đặng Văn Quyết, 36 tuổi ngụ tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) kể, anh bắt đầu hỗ trợ chở miễn phí các bệnh nhân F0 xuất viện ở TP HCM được khoảng 10 ngày gần đây.

“Gia đình tôi 3 người đã không may bị nhiễm Covid-19 hồi cuối tháng 7, sau đến đầu tháng 8 thì lần lượt hai vợ chồng và cậu con trai đều khỏi, âm tính trở lại. Lúc khỏi bệnh gia đình rất cảm ơn y bác sĩ bệnh viện dã chiến ở dưới Củ Chi đã điều trị, chăm sóc. Thế nên đợt trước thấy thành phố kêu gọi F0 khỏi bệnh hỗ trợ công việc thì mình bàn với vợ chở xe giúp những người khỏi bệnh. Vì từng điều trị ở bệnh viện dã chiến nên mình biết công việc của các y bác sỹ rất cực, áp lực nhiều thứ. Vừa qua mình có công khai số điện thoại riêng trên một số diễn đàn mạng xã hội và người quen, có F0 nào khỏi bệnh mà cần chở về miễn phí thì mình tình nguyện chạy. Thú thực có ngày mình nhận nhiều cuộc điện thoại quá chạy không kịp. Tâm lý F0 ra viện ai cũng mong được về với người thân nhanh nhất có thể”, anh Quyết kể.

Cũng theo anh Quyết, dù gia đình anh có 3 người là F0 đã khỏi bệnh nhưng thời gian qua, để đảm bảo an toàn cho gia đình, anh đều thực hiện việc tự cách ly, ở riêng căn gác phía sau nhà khi thực hiện công việc chở các F0 xuất viện.Anh cho biết, sẽ tiếp tục chở giúp miễn phí các F0 khỏi bệnh cho tới khi nào thành phố trở lại cuộc sống “bình thường mới”.

Từ cuối tháng 7/2021, khi TP HCM cũng như các tỉnh phía Nam bùng phát dịch Covid-19 với số ca nhiễm trung bình 5.000-6.000 người mỗi ngày và số ca xuất viện cũng tương đương. Để vận chuyển những F0 từ nhà tới cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 là việc làm khó khăn, vất vả thì dễ hiểu nhưng vận chuyển từng đó con người theo chiều ngược lại cũng không dễ dàng gì.

Nhiều lần lãnh đạo thành phố, các bệnh viện dã chiến đã kêu gọi cộng đồng (gồm cả F0 khỏi bệnh) có điều kiện sức khỏe, phương tiện hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền trong một số công việc nhất định. Trong đó, vận chuyển F0 khỏi bệnh là công việc được nhiều người ủng hộ, tham gia.

Đã vận chuyển hàng trăm “chuyến xe F0 không đồng”, ông Nguyễn Thanh Hùng, 53 tuổi tài xế xe Phương Trang từ ở dưới miền Tây nhưng đăng ký lên TP HCM chở F0 xuất viện từ hồi tháng 7 tới nay. Hàng ngày ông chở khoảng 2-3 chuyến tùy theo lịch trình của các bệnh viện, xong rồi về khu vực được bố trí riêng cho tài xế bên quận Bình Tân ngủ để sáng hôm sau lại tiếp tục hành trình.

Ông Hùng kể, ông làm nghề tài xế mấy chục năm nhưng chưa có những chuyến xe nào đặc biệt như xe chở F0 thời gian này. “Đây là những chuyến xe công ty hỗ trợ thành phố chống dịch nên hoàn toàn miễn phí. Thế nhưng nhiều người sợ tài xế vất vả cho thêm tiền đổ xăng xe, tôi nói không nhận vì xe công ty đổ xăng rồi.

Tiền thì ai cũng quý nhưng quan trọng là mong cho dịch bệnh sớm qua, để cuộc sống bình thường trở lại”, ông Hùng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chuyến xe nặng ân tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO