Những con đường màu xanh

Hạnh Nhi 14/06/2020 09:00

Trà Vinh không chỉ có những con đường xanh mà còn cả những ngôi trường xanh, dòng Long Bình trong xanh và những ngôi chùa yên bình dưới tán cây, đẹp như cổ tích tự bao đời.

Những con đường màu xanh

Con đường xanh mát ở Trà Vinh.

Khánh Minh thân,

Hà Nội những ngày này nắng chói chang cậu ạ. Nếu có việc phải đi ra đường thì ai cũng ủ thật kỹ và chọn con đường gần nhất. Còn mình, quãng đường từ nhà đến cơ quan chỉ chừng 8 cây số nhưng bao giờ đồng hồ công tơ mét cũng báo chẵn 10 cây. Là bởi, mình muốn qua đường Thanh Niên rồi rẽ sang Phan Đình Phùng, để được đi dưới bóng râm của những cây sấu cổ thụ đan thành vòm, mát rượi.

Sinh ra ở làng, lớn lên cùng những rào ruối và góc vườn của mẹ nên màu xanh ấy tự nhiên như là lẽ sống. Những ngày này, đi giữa Hà Nội mình lại nhớ đến Trà Vinh - nơi duy nhất ở ĐBSCL có những con đường nội ô rợp bóng cổ thụ. Dẫu trời tiết trời có gay gắt đến mấy thì ở đây vẫn mát mẻ và trong lành. Trên những tán cây cổ thụ, chim muông về đây trú ngụ rất đông. Nhiều nhất là cò, vạc, se sẻ… hót ríu ran suốt cả ngày,

Ở Trà Vinh, cây xanh được như coi là báu vật, được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận; mọi kế hoạch làm đường, xây dựng công trình đều phải né cây xanh. Có lẽ ít địa phương nào trên cả nước mà cây xanh lại có “uy” như ở Trà Vinh. Cây nào cũng được gắn bảng số - như là một cái tên để người ta gìn giữ, trân trọng. Đặc biệt, mới đây Trà Vinh còn phá bỏ cả vỉa hè xung quanh những gốc cây để chúng đủ không gian mà phát triển.

Người dân nơi đây vẫn bảo, những hàng cây trăm năm tuổi đó đã làm nên vẻ đẹp, phần hồn và cả nét văn hóa đặc trưng của người Trà Vinh. Những tên đường mộc mạc, thân thương, dễ nhớ như: Đường Hàng Me, đường Hàng Sao, đường Cây Dầu… Sự lãng mạn kết hợp với tình yêu thiên nhiên luôn tồn tại trong máu thịt của người Trà Vinh, không ai có thể lý giải được.

Minh biết không,

Trà Vinh không chỉ có những con đường xanh mà còn cả những ngôi trường xanh, dòng Long Bình trong xanh và những ngôi chùa yên bình dưới tán cây, đẹp như cổ tích tự bao đời. Và cũng thật không quá khi gọi những màu xanh ấy là thiên đường, những không gian yên bình vô cùng đáng sống. Du khách đến đây, say đắm trong màu xanh ngút ngàn đã thốt lên rằng, giá như những con đường, những thành phố cả nước đều xanh mát một màu như thế thì tuyệt vời biết bao.

Hy vọng một ngày không xa, những con đường nội ô của Hà Nội cũng ngập tràn màu xanh như thế, để đi giữa cái nắng hè oi ả, người ta thấy thư thái, mát lành và mến yêu cuộc sống này hơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những con đường màu xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO