Những con đường sắc thắm vàng sưa

Tấn Thành  Ảnh: Phan Thế Hiển 22/04/2017 16:00

Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam là thành phố được tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại châu Á (UN Habitat châu Á) trao tặng giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2015”. Nơi đây còn có những hàng sưa mà người dân địa phương gọi là hương vườn đẹp đến ngỡ ngàng, nhất là khi sưa vàng khoe sắc.

Giống sưa này có đặc tính trút lá vào mùa đông, cuối xuân đầu hạ trổ hoa, mùa hè xanh rì tỏa bóng mát. Không phải đến bây giờ sưa mới được chú ý mà đây là cây trồng có từ rất lâu đời của người dân bản địa.

Đúng vậy, ở thành phố Tam Kỳ với diện tích trên 92,8 km2, dân số 135.000 người đã có truyền thống trồng cây sưa từ rất lâu đời. Nơi nào đất trống, bờ rào, dọc hai bên bờ sông kể cả trên núi đồi hay trước sân nhà,… đâu đâu cũng thấy trồng sưa.

Ở một số địa phương mà sưa được trồng nhiều như tại vườn nhà ở các xã Tam Ngọc, Tam Thanh, phường Trường Xuân, Hòa Hương (TP Tam Kỳ)... Kể cả các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước cây sưa cũng được trồng khắp nơi.

Loài cây này đã xuất hiện từ rất lâu. Với đặc điểm dễ nhân giống, chỉ cần chặt cành cắm xuống là sưa tự phát triển, sưa còn là giống cây sống lâu hàng trăm năm tuổi, ngọn cao 30 - 35m, rễ bạnh khó đổ, tán rộng, cành nhánh dẻo và khó gãy.

Nhưng điều mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là hoa sưa, cứ vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè là lúc hoa sưa nở rộ. Người dân còn gọi là bấc bông sưa. Những chùm hoa vàng rực, tươi thắm dịu dàng khoe sắc che khuất cả tán lá, cho mùi thơm dịu nhẹ.

Những ngày qua nhiều tuyến đường ở thành phố Tam Kỳ cùng với đó dọc tuyến sông Bàn Thạch và các khu vườn nhà dân, đâu đâu cũng thấy sưa vàng khoe sắc. Những con đường làng trải thảm sắc vàng sưa đẹp đến mê hồn.

Sắc hoa vàng sưa soi xuống dòng sông cùng với cánh hoa rơi rụng trôi theo dòng nước hay thảm vàng những con đường đẹp đến ngỡ ngàng. Nó trở thành đặc trừng của vùng đất này. Những ngày qua đã có rất đông đảo thanh niên, du khách đổ xô về thành phố Tam Kỳ để ghi hình sưa vàng, ghi lại khoảnh khắc độc đáo này để làm kỷ niệm.

Người đi xa quê vẫn nhớ về những hàng sưa đất mẹ. Có những con đường mà những hàng sưa đã có từ lâu đời rất đẹp như Hòa Hương, những tuyến đường sưa mới như Trần Cao Vân, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng,…tất cả đã tạo nên cảnh sắc vàng sưa đằm thắm xinh đẹp đến nao lòng lữ khách và niềm tự hào của người dân bản địa.

Sau đây là một số hình ảnh về hoa sưa mà chúng tôi ghi lại ở thành phố Tam Kỳ những ngày qua:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những con đường sắc thắm vàng sưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO