Những đại gia nào nắm quỹ đất ‘khủng’ nhất khu vực phía Nam?

Nhật Ánh 24/08/2021 19:34

Novaland, Hưng Thịnh, An Gia nằm trong số những doanh nghiệp địa ốc có quỹ đất lên tới hàng chục nghìn ha. Và không dừng lại ở đây, tham vọng của các doanh nghiệp này còn tiếp tục mở rộng thêm những năm tới.

NovaWorld Hồ Tràm là dự án đang được triển khai xây dựng của tập đoàn Novaland

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã trình kế hoạch mở rộng quỹ đất và được cổ đông thông qua, nhằm chuẩn bị chiến lược dài hơi sau giai đoạn dịch Covid-19 và phục vụ mục tiêu tăng trưởng trong trung và dài hạn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tính đến việc đi xa hơn để mở rộng thị trường.

Theo thông tin tại đại hội cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn Novaland, tính đến quý 1/2021, doanh nghiệp đã và đang phát triển quỹ đất hơn 5.400ha, tổng giá trị phát triển dự án của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD.

Đại diện Novaland cho biết, dựa trên những thành quả đầu tiên sau 3 năm triển khai các dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Tập đoàn này sẽ xem xét mở rộng quỹ đất tại một số địa phương như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Mục tiêu đến năm 2030, Novaland bổ sung thêm quỹ đất 10.000ha, nâng tổng quỹ đất lên 15.000ha để chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Theo doanh nghiệp này, 3 dự án trọng điểm NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), và Aqua City (Đồng Nai) sẽ được đẩy nhanh tiến độ triển khai để đủ điều kiện ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong 3 năm tới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, một cái tên khác đang nổi lên trong việc mở rộng quy mô các dự án là tập đoàn An Gia, giai đoạn 2021-2026, doanh nghiệp này dự kiến sẽ triển khai 11 dự án, với tổng số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường là 21.488 sản phẩm, lần lượt gấp 2 lần về dự án và gấp 8,48 lần số sản phẩm, quy mô diện tích sàn thương mại gấp 8,97 lần so với giai đoạn 2015-2021. Điểm rơi lợi nhuận của tập đoàn này dự kiến từ năm 2021 đến từ 11 dự án trên, qua đó duy trì được dòng tiền, và tốc độ tăng trưởng qua các năm.

Hiện doanh nghiệp này sở hữu quỹ đất với quy mô 103 ha (cho 11 dự án nói trên), trong đó tỷ lệ quỹ đất tại Tp.HCM chiếm 47,5% tổng quỹ đất. Nếu so sánh về quy mô vốn, An Gia chỉ ở top dưới so với các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành khác, vốn chủ sở hữu chỉ 2.277 tỷ đồng, nhưng quỹ đất lại ở mức tương đối so với bình quân ngành.

Trong cuộc đua phát triển quỹ đất nghìn tỷ ra vùng ven không thể không nhắc đến ông lớn Hưng Thịnh Land. Doanh nghiệp này có quỹ đất 4.500 ha tại các thị trường vùng ven kế cận Sài Gòn, cũng đã vươn tay nới rộng quỹ đất lan xa ra các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Trung.

Ngoài quỹ đất doanh nghiệp này đang phát triển tại TP HCM thì các tỉnh thành có tiềm năng kinh tế như Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu... cũng đang là địa bàn của ông lớn này, với quy mô dòng vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đơn vị này, nắm trong tay quỹ đất này, doanh nghiệp có thể đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững trong 10 năm tới. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục mở rộng thêm quỹ đất trong năm 2021, đón đầu sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại nhiều tỉnh thành để đa dạng hóa rổ hàng và bắt kịp các đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những đại gia nào nắm quỹ đất ‘khủng’ nhất khu vực phía Nam?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO