Những ‘đại sứ’ chống Covid-19

Minh Quân 20/08/2020 07:40

Mới đây, gần 100 nghệ sĩ ở cả ba miền đã cùng bắt tay khởi động dự án MV âm nhạc mang tên “Việt Nam ơi! Vững tin”, do nhạc sĩ Holy Thắng sáng tác. Điều đặc biệt, dự án âm nhạc không chỉ có sự tham gia của các ca sĩ mà còn là nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau.

MV Việt Nam ơi! Vững tin.
MV Việt Nam ơi! Vững tin.

Nhạc sĩ Holy Thắng chia sẻ, ca khúc như lời tri ân dành cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, sáng tác còn là lời kêu gọi cộng đồng hãy nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và gia đình, như lời bài hát “Hãy nhớ nhé đeo khẩu trang, rửa tay đẩy lùi dịch bệnh. Giữ khoảng cách an toàn, bảo vệ bản thân chúng ta. Và hãy ở yên chỗ của mình, để giảm nguy cơ lây nhiễm. Hãy giữ vững yêu thương nhau, Việt Nam ta sẽ vượt qua”.

Holy Thắng cho biết thêm, khi lên ý tưởng thực hiện MV anh đã “liều lĩnh” mời gọi không chỉ các văn nghệ sĩ mà còn có cả các bác sĩ, doanh nhân, các em thiếu nhi… với hy vọng rằng lời ca qua nhiều tầng lớp xã hội sẽ tạo thành sức mạnh tinh thần, cổ vũ các cá nhân, tổ chức trong mùa dịch Covid-19.

Thế nhưng, ngay khi ngỏ ý kêu gọi và đăng tải bản “demo” sáng tác lên mạng xã hội, ca khúc đã nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ từ hơn 50 văn nghệ sĩ, doanh nhân, nghệ nhân, bác sĩ… muốn cùng anh tham gia dự án âm nhạc vì cộng đồng này. Sau đó khi tiến hành thu âm thì số lượng nhân vật tham gia vào MV lên đến 80 người, cao hơn so với dự kiến.

Trong số đó có rất nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi đến từ ba miền đất nước như NSND Công Lý, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Cát Tường, MC Thanh Bạch, diễn viên Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng, Quý Bình, Vân Anh, Cao Mỹ Kim, Minh Tít… “Hãy yêu thương và đoàn kết sẽ tạo cho ta sức mạnh. Đời lại vui, tình lại đẹp, cuộc sống bình thường lại đến với tất cả chúng mình”- nhạc sĩ Holy Thắng bày tỏ.

Bên cạnh dự án “Việt Nam ơi! Vững tin” trong thời gian qua cũng đã có rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ cũng thực hiện các dự án âm nhạc với mục đích chung tay phòng chống đại dịch. Đơn cử, ca sĩ, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh với ca khúc “Cả nước không ưa em” do chính anh thực hiện. Bài hát có âm điệu vui tươi, hài hước và chứa đựng nhiều thông điệp gửi tới cộng đồng như “Dù nhờ em để khơi lên trong tim kết đoàn/ Để cảm ơn mồ hôi những người đang anh dũng không hay tên; Xà phòng rửa tay kỹ lưỡng bởi không muốn rước em vào người/Còn sắm thêm khẩu trang; Cả nước không ưa em/ Vì thế xin đi cho...”.

Ca khúc sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút hàng nghìn lượt xem và đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng mạng vì những giai điệu nhẹ nhàng, hài hước phần nào cổ vũ xã hội cùng nhau gắng sức vượt qua những ngày khó khăn này. Không những vậy với thời lượng hơn 2 phút, ca khúc chia sẻ tình hình chung với mọi người dân, từ học sinh tới công nhân, thương lái, nông dân, các khu phố kinh doanh lao đao...

Theo nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, anh đã sáng tác ca khúc với thời gian một tuần lễ. Bản thu âm và phần hình ảnh trong MV được thực hiện một cách đơn giản ghi lại cảnh anh ngồi hát trước máy tính. “Tôi sáng tác bài hát này khi tâm trạng không vui vì gần đây tôi cũng chịu nhiều thiệt hại do Covid-19 như mọi người. Qua bài hát, tôi cũng muốn động viên mọi người, động viên bản thân mình”- Phan Mạnh Quỳnh nói.

Không chỉ các nghệ sĩ trong lĩnh vực giải trí, mới đây 50 nghệ sĩ cải lương cũng đã bắt tay thực hiện MV “Niềm tin” nhằm cổ vũ bác sĩ ở tuyến đầu chống Covid-19. Dự án do soạn giả Hoàng Song Việt lên ý tưởng đã mời được hơn 50 nghệ sĩ cải lương đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Tây Ninh, Bến Tre, Long An, Cà Mau, Cần Thơ… tham gia. Sự có mặt của các nghệ sĩ trải dài từ Bắc tới Nam khẳng định tấm lòng cả nước đang hướng về tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, MV “Niềm tin” có sự tham gia đủ các thế hệ nghệ sĩ cải lương Việt Nam, từ NSND Lệ Thủy, NSND Thoại Miêu, nghệ sĩ Tuấn Thanh cho tới NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ, rồi đến NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương, Võ Minh Lâm, NSƯT Quang Khải…

Không chỉ dùng những lời ca, tiếng hát các nghệ sĩ trong cả nước cũng có những hành động cụ thể để ủng hộ tình thần phòng, chống dịch. Đơn cử như các ca sĩ Trương Quỳnh Anh, Tóc Tiên, Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh, Song Luân cùng nhiều diễn viên, cầu thủ, người nổi tiếng thông qua mạng xã hội Facebook, Lotus, Zalo tại Việt Nam đã đồng loạt thay ảnh đại diện hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Niềm tin chiến thắng”, lan tỏa tinh thần quyết thắng dịch Covid-19.

Được biết, chiến dịch truyền thông “Niềm tin chiến thắng” được Bộ Y tế phát động nhằm kêu gọi người dân cùng thực hiện đầy đủ các biện phòng, chống dịch và xây dựng lối sống phù hợp, tạo thói quen có lợi cho sức khỏe, thiết lập cuộc sống bình thường trong trạng thái mới với mục tiêu “kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Có thể thấy, với tinh thần “một người vì mọi người” các nghệ sĩ dù đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau đang cùng chung một chí hướng là lan tỏa những thông điệp phòng, chống dịch đến toàn xã hội. Ở đó không chỉ bằng những nguồn lực tài chính, những người nghệ sĩ còn phát huy được những khả năng, sở trường của mình vì mục đích chung là sớm đẩy lùi đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘đại sứ’ chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO