Những ‘danh mục cấm’ thí sinh cần đặc biệt lưu ý trước ngày thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoài 05/07/2022 18:03

Một trong những quy định quan trọng thí sinh cần lưu ý trước ngày thi tốt nghiệp THPT là phải đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

Chiều mai, 6/7, các thí sinh trên cả nước sẽ có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7 với hai mục đích cơ bản: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, làm căn cứ cho nhiều cơ sở giáo dục đại học xét tuyển.

Ngoài chuẩn bị kiến thức, sức khoẻ và tâm lý để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần đặc biệt lưu ý quy chế thi để tránh một số sai sót không đáng có.

Tại Hà Nội, toàn thành phố có gần 98.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GDĐT Hà Nội thành lập 181 điểm thi chính thức, 60 điểm thi dự phòng với gần 4.600 phòng thi.

Đề phòng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học công nghệ (Sở GDĐT Hà Nội) lưu ý, trong quá trình dự thi, thí sinh cần nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) thì báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Thí sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Thí sinh thuộc diện F0, nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi được bố trí tại phòng thi riêng.

Bên cạnh đó, một trong những quy định quan trọng thí sinh cần lưu ý là phải đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

Theo quy chế, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Trong khi đó, quy chế cũng quy định, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Để tránh sơ suất này, thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường (ùn tắc giao thông, thời tiết...).

Một lưu ý khác là ngay khi đến điểm thi, thí sinh cần xem kỹ sơ đồ phòng thi, bởi việc được chọn bài thi tổ hợp sẽ khiến số lượng thí sinh dự thi ở từng bài thi khác nhau, nên phòng thi cũng sẽ thay đổi, dù thí sinh vẫn chỉ có duy nhất một số báo danh.

Quy chế thi của Bộ GDĐT đã quy định rõ các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Danh mục cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, đồ uống có cồn, bút xóa, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, các tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin.

Tại các điểm thi đều bố trí khu vực bảo quản các vật dụng cá nhân của thí sinh, nếu lỡ mang theo những vật dụng trong “danh mục cấm”, trong đó có điện thoại (kể cả điện thoại đã tắt nguồn), thí sinh cần gửi lại bên ngoài phòng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Trong đó, chỉ có ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Quy chế thi không cho phép các em rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm; còn với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi (phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi).

Thí sinh cần nhớ quy định này để giải quyết các nhu cầu cá nhân trước khi vào phòng thi để có tâm thế làm bài tốt nhất.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra với 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 859.500 em dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%).

Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%). Tổng số thí sinh tự do: 58.797 (chiếm 5.87%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ‘danh mục cấm’ thí sinh cần đặc biệt lưu ý trước ngày thi tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO