Những đền thờ Vua Hùng ở Đồng bằng sông Cửu Long

Duy Khôi 13/04/2019 11:00

Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, để tưởng nhớ và có nơi thờ cúng Vua Hùng vào những ngày lễ, người dân ở một số địa phương đã lập nên các đền thờ. Các đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần và tâm linh của người dân miền sông nước.

Đền thờ Hùng Vương ở Kiên Giang

Người dân ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, rất tự hào vì có Đền thờ Hùng Vương khang trang, uy nghiêm luôn nghi ngút khói hương suốt 56 năm qua. Đền thờ được xây dựng vào năm 1957, rộng khoảng 80m2, có 3 gian một chái, tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái tôn.

Năm 2004, Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở Đông Bình được UBND tỉnh Kiên Giang xếp hạng “Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh”. Năm 2010, Kiên Giang là 1 trong 9 địa phương trong cả nước được phép tổ chức lễ hội Quốc giỗ Hùng Vương theo nghi thức cấp quốc gia. Hàng năm, vào hai ngày diễn ra lễ hội là mồng 9 và mồng 10 tháng 3 âm lịch, hàng ngàn người dân Kiên Giang và các tỉnh ĐBSCL lại tìm về Tân Hiệp, tìm về nơi thờ Quốc Tổ, dâng nén nhang bày tỏ lòng tri ân, tôn kính lên các vị Vua Hùng.

Gian nhà thờ Hùng Vương ở Vĩnh Long

Trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, có một gian nhà thờ Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền hiền thời vua Hùng. Điểm đặc biệt của nơi thờ phụng này chính là gian nhà mang kiến trúc thuần Việt của người dân Nam Bộ với bộ cột kèo bằng danh mộc, mái ngói âm dương, ba gian rộng rãi thoáng mát. Các rui mè, bao lam, hoành phi được chạm trổ tinh xảo, mang dấu ấn một thời mở đất. Được biết, gian nhà này vốn là nhà cổ, được ngành Văn hóa tỉnh mua về để trưng bày và làm gian nhà thờ Vua Hùng. Gian thờ chính thờ Quốc Tổ Hùng Vương được bày trí trang trọng, ấm cúng với tượng Vua Hùng uy nghiêm, cương trực, sau lưng là mặt trống đồng Đông Sơn được mô phỏng khá tinh xảo.

Hằng năm ngày Giỗ Tổ được ngành Văn hóa tổ chức rất trang trọng. Hàng nghìn người dân mang lễ vật đến dâng Vua Hùng. Có thể là mâm xôi hay mâm cam, xoài vừa thu hoạch… Đã thành tục lệ nhiều năm qua, cứ mồng 1 Tết, gian nhà thờ Vua Hùng là điểm lãnh đạo và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đến dâng hương, báo công với Vua Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những đền thờ Vua Hùng ở Đồng bằng sông Cửu Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO